Ứng dụng giúp người dùng nhắn tin dưới nước

05/09/2022 15:54

AquaApp cho phép người dùng giao tiếp dưới nước thông qua một ứng dụng nhắn tin thông minh và thay thế cho hàng trăm tín hiệu bằng tay mà các thợ lặn chuyên nghiệp cần học.

ADQuảng cáo

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát triển một phương pháp cho phép mọi thiết bị thông minh có thể giao tiếp dưới nước dựa trên âm thanh.

Cụ thể, AquaApp cho phép thợ lặn và những người khác giao tiếp dưới nước thông qua một ứng dụng nhắn tin thông minh. Phần mềm có thể được sử dụng trên bất kỳ smartphone hoặc smartwatch, với nhiệm vụ thay thế cho hàng trăm tín hiệu bằng tay mà các thợ lặn chuyên nghiệp cần học và sử dụng để giao tiếp.

AquaApp cho phép thợ lặn và những người khác giao tiếp dưới nước thông qua một ứng dụng nhắn tin thông minh. Ảnh: Đại học Washington

Thực tế việc liên lạc dưới nước luôn là một thách thức lớn với các nhà khoa học. Sóng radio bị nước hấp thụ và không tín hiệu nào từ điện thoại gửi hoặc nhận có thể đi xa mà toàn vẹn dữ liệu. Đó là một lý do tại sao tàu lặn luôn cần dây dẫn để truyền dữ liệu qua lại trên bề mặt.

Tuy nhiên trên thực tế, sóng âm thanh di chuyển trong nước khá dễ dàng và được vô số loài thủy sinh sử dụng để giao tiếp. Tuy nhiên, con người lại không thể làm điều này bởi vì cách chúng ta tạo ra âm thanh chỉ truyền trong không khí. Do đó, các thợ lặn thường giao tiếp với nhau bằng tín hiệu tay và các cử chỉ cơ thể khác.

Giải quyết bài toán này, thuật toán đằng của AquaApp đã sử dụng âm thanh thông qua loa và micrô của thiết bị để chuyển tín hiệu tin nhắn lên smartphone biên dịch.

Thuật toán đằng của AquaApp dựa trên âm thanh thông qua loa và micrô của thiết bị để chuyển tín hiệu tin nhắn lên smartphone biên dịch. Ảnh: Đại học Washington

ADQuảng cáo

“Điện thoại thông minh dựa vào các tín hiệu vô tuyến như Wi-Fi và Bluetooth để giao tiếp không dây. Tuy nhiên, những tín hiệu đó không thể truyền tốt dưới nước, nhưng âm thanh thì có. Với AquaApp, nó có thể nhắn tin dưới nước bằng loa và micrô có sẵn trên mọi smartphone hay đồng hồ thông minh hiện nay”.

"Ngoài việc tải xuống một ứng dụng trên điện thoại của họ, thứ duy nhất mọi người cần là một chiếc vỏ điện thoại có độ chống nước phù hợp độ sâu khi lặn”, nghiên cứu sinh Tuochao Chen giải thích.

Giao diện AquaApp cho phép người dùng chọn từ danh sách 240 tin nhắn được thiết lập trước tương ứng với các tín hiệu tay. Điều này tạo ra một nền tảng quen thuộc và đơn giản hóa mọi thao tác phức tạp mà các thợ lặn chuyên nghiệp vốn đã quen thuộc. Ngoài ra, 20 tín hiệu phổ biến nhất sẽ được hiển thị nổi bật trên màn hình giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác.

Bên cạnh những mặt tích cực của ứng dụng, vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật cơ bản ảnh hưởng đến việc gửi và nhận tin nhắn dưới nước. So với truyền dẫn trên không, giao tiếp dưới nước có những thách thức riêng. Chúng bao gồm rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền như dao động về cường độ tín hiệu, phản xạ từ đường bờ biển, tầng nước và bề mặt.

So với truyền dẫn trên không, giao tiếp dưới nước có những thách thức riêng. Ảnh: GadgetAny

Thêm vào đó, chuyển động do con người, sóng hoặc các vật thể khác như cá gây ra có thể cản trở quá trình truyền dữ liệu. Để AquaApp có thể hoạt động ổn định, các nhà khoa học cần phải tích hợp thêm nhiều đặc điểm khác nhau của loa và micrô lên mọi mẫu smartphone để tạo nên sự đồng bộ.

Hiện tại, AquaApp vẫn chỉ mới đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Đội ngũ phát triển cũng đã chia sẻ toàn bộ mã nguồn của nó lên GitHub để nhận về những góp ý cải tiến sản phẩm.

ADQuảng cáo
Theo zingnews.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/ung-dung/ung-dung-giup-nguoi-dung-nhan-tin-duoi-nuoc-10521.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng giúp người dùng nhắn tin dưới nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO