Mạng lưới kết nối hơn 2.000 bác sĩ với F0, F1

09/08/2021 15:55

Nhờ ứng dụng công nghệ, hơn 2.000 bác sĩ trong mạng lưới Thầy thuốc đồng hành có thể tư vấn y tế và phân loại nguy cơ cho hàng chục nghìn bệnh nhân mỗi ngày.

ADQuảng cáo

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành được thành lập bởi Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tổ thông tin Đáp ứng nhanh Phòng chống Covid-19. Mục đích ban đầu nhằm huy động nguồn lực xã hội để tư vấn cho người nhiễm hoặc có nguy cơ cao mắc Covid-19 trong cộng đồng, hỗ trợ tăng cường cho hệ thống y tế của các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Hệ thống ứng dụng công nghệ vào hai nhiệm vụ chính. Trước hết, mạng lưới này vận hành tổng đài kết nối trực tuyến, phát triển công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, giúp hàng nghìn y, bác sĩ đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân. Song song đó, mạng lưới cũng ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng đối tượng. Dữ liệu sau đó được phân tích, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ hệ thống y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu.

Phương thức hoạt động của mạng lưới là hàng ngày trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các địa phương và các hotline về Covid-19 trên toàn quốc gửi thông tin của tất cả F0 và F1 về kho dữ liệu chung. Hệ thống sẽ sử dụng công nghệ để phân chia các trường hợp này cho bác sĩ. Công nghệ cũng giải quyết vấn đề bảo mật thông tin từng ca bệnh.

Dựa trên danh sách bệnh nhân đã được phân loại, các bác sĩ sẽ chủ động gọi điện đến từng F0, F1 để tư vấn y tế, phân loại nguy cơ, đánh giá diễn tiến của từng bệnh nhân theo các mức từ 0 đến 4.

ADQuảng cáo

Sau ba ngày đi vào hoạt động, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã kết nối 2.071 bác sĩ với 49.681 bệnh nhân. Trong đó, theo số liệu của Thầy thuốc đồng hành, gần 500 bệnh nhân đang có triệu chứng nhưng còn ở nhà được hướng dẫn y tế và theo dõi sát sao bởi các bác sĩ. 245 trường hợp được phối hợp với y tế địa phương để cấp cứu và chuyển viện.

Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ trong việc tiếp cận, tư vấn y tế cho người dân, đặc biệt nhóm F0 và có nguy cơ cao trở thành F0, bác sĩ Nguyễn Thành Quân - Viện Tai mũi họng Trung ương nói: "Việc phân loại nguy cơ và tư vấn y tế dựa trên nền tảng công nghệ như cánh tay nối dài của hệ thống y tế cơ sở. Ngoài ra, nền tảng công nghệ cũng giúp huy động được nguồn lực y tế ở mọi miền, trong và ngoài nước".

Theo các chuyên gia y tế, việc phân loại nguy cơ và tư vấn y tế có ý nghĩa quan trọng trong việc sắp xếp những người cần ưu tiên chăm sóc tại cơ sở. Nhờ đó giảm tải cho hệ thống y tế địa phương, giúp bệnh nhân cần được điều trị tiếp cận sớm đội ngũ y tế. Bệnh nhân không cần điều trị hoặc có nguy cơ thấp cũng không bị hoang mang, từ đó giúp hạn chế lây nhiễm chéo khi đến bệnh viện.

Để xây dựng một cổng kết nối phiên bản mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, 30 tình nguyện viên công nghệ trên khắp thế giới đã xuyên đêm giải bài toán xây dựng sản phẩm, quản lý dữ liệu và phân luồng, điều chuyển cũng như bảo mật dữ liệu bệnh nhân bằng công nghệ. Các tính năng được cập nhật theo ngày và điều chỉnh đúng nhu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Bước đầu, mạng lưới triển khai hoạt động tại TP HCM. Người dân có thể gọi điện đến tổng đài kết nối trực tuyến 1022 để được tư vấn y tế khi nghi ngờ mình dương tính với Covid-19.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/ung-dung/mang-luoi-ket-noi-hon-2-000-bac-si-voi-f0-f1-9073.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng lưới kết nối hơn 2.000 bác sĩ với F0, F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO