Doha - ''kỳ quan mới'' của thế giới

19/11/2021 08:34

Từ nguồn tiền khổng lồ nhờ bán dầu mỏ, Qatar xây dựng những thành phố thông minh với mục đích đem lại đời sống tốt hơn cho người dân. Trong đó, thành phố Doha không chỉ là nơi phát triển nhất Trung Đông mà đã đạt tới đẳng cấp một “kỳ quan mới” của thế giới.

ADQuảng cáo

Doha là thủ đô, trung tâm chính trị và kinh tế của Qatar, được thành lập vào những năm 1820, chính thức trở thành thủ đô vào năm 1971, là thành phố lớn nhất Qatar. Sau khi Qatar tuyên bố độc lập năm 1970 và Doha trở thành thủ đô năm 1971, công cuộc đại kiến thiết thành phố bắt đầu bằng việc phá hủy tất cả các khu phố cũ. Người dân tạm thời chuyển đến ở khu vực ngoại ô mới được mở rộng như Al Rayyan, Madinat Khalifa và Al Gharafa. Chính quyền Doha đã mời các kiến trúc sư bậc thầy tham gia kiến trúc tổng thể thành phố.

Doha nhìn từ trên cao

Điểm chung của các nhà thiết kế này là sự đổi mới, sáng tạo, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của chính quyền Doha với mục tiêu thiết kế, xây dựng một thành phố “chưa từng có”. Kết quả là chỉ sau khoảng 30 năm, Doha đã trở thành một đô thị toàn cầu với nhiều đại công trình, nhiều tòa nhà chọc trời, khu công năng phức hợp khổng lồ... với kiến trúc hiện đại. Nhờ sự tỉ mỉ của các kiến trúc sư, mỗi công trình đều có mối liên hệ với màu của các công trình xung quanh và phù hợp với khí hậu, nắng và gió ở địa bàn xây dựng. Đó là những cơ sở rất tốt để chính quyền Doha đầu tư, tổ chức xây dựng chiều sâu của thành phố thông minh. Xuất phát từ nền móng “4 không”: Không núi, không rừng, không hệ thống sông ngòi, không cây xanh và đa dạng sinh học, Doha đã làm tất cả để “biến không thành có”.

ADQuảng cáo

Thực hiện chương trình hiện đại hóa do Tiểu vương Sheikh Hamad bin Khalifa vạch ra, Doha đã tiến hành đồng bộ các công việc xây dựng thành phố mới. Từ cuối thế kỷ XX, thành phố bắt đầu giai đoạn bùng nổ, phát triển rất nhanh. Đặc biệt, từ năm 2011 nhiều công trình lớn được đưa vào vận hành hoặc xây dựng mới như 39 khách sạn mới, hơn 50 tòa tháp, tiến tới các mục tiêu đặt ra trong “Tầm nhìn quốc gia Qatar 2030”... Trong đó, nổi bật nhất là việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mới từ năm 2014 để phục vụ cho công việc tổ chức World Cup (bóng đá) 2022 tại Qatar, chủ yếu diễn ra ở Doha.

Thủ đô Doha của Qatar

Doha phát triển nên cư dân ở đây được hưởng lợi: Sống sung túc; không phải đóng thuế; được miễn phí khám sức khỏe, tiền khí đốt, tiền điện... Gần đây Doha đã bắt tay vào việc xây dựng một thành phố giáo dục đặc sắc, tạo lập một khu vực lý tưởng dành cho nghiên cứu và giáo dục để tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu ở khu vực Trung Đông, Doha trở thành thành phố toàn cầu hạng Beta, có sự kết nối trung bình với kinh tế thế giới. Vào tháng 5/2015, Doha chính thức được công nhận là một trong top “7 kỳ quan mới” cùng với các thành phố Vigan (Philippines), Lapaz (Bolivia), Durban (Nam Phi), La Habana (Cuba), Beirut (Liban) và  Kuala Lumpur (Malaysia).

ADQuảng cáo
Theo Thùy Trang (t.h)
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/doha-ky-quan-moi-cua-the-gioi-9398.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doha - ''kỳ quan mới'' của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO