Nhiều mẫu ô tô "lặng lẽ" biến mất khỏi thị trường Việt Nam

21/08/2020 17:36

Nhiều mẫu ô tô từng “làm mưa, làm gió” một thời đang lặng lẽ biến mất, nhiều khả năng sẽ không tiếp tục xuất hiện thế hệ mới tại thị trường Việt Nam trong tương lai.

ADQuảng cáo

Mercedes-Benz dừng cung cấp nhiều xe “giá rẻ”

Danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam sẽ có nhiều biến động khi nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng hoạt động.

Phần lớn xe biến mất trong danh mục sản phẩm của thương hiệu ngôi sao ba cánh là các mẫu cỡ nhỏ, như GLA 200/GLA 250 4Matic, CLA 200/250… và hầu hết được nhập khẩu nguyên chiếc. Mặc dù Mercedes-Benz không công bố chính thức nguyên nhân nhưng hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là tình hình dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cấp là lý do khiến các mẫu xe này không tiếp tục có mặt tại Việt Nam.

Nissan loại bỏ Sunny và X-Trail phiên bản lắp ráp trong nước

Nissan X-Trail lép vế so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V hay Mazda CX-5

Nissan đã quyết định không gia hạn hợp đồng với Tan Chong Motor Holdings Bhd - chủ sở hữu công ty TCIE Vietnam Ltd (TCIEV) phân phối xe Nissan tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa rằng các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) như Sunny và X-Trail sẽ biến mất khỏi thị trường, ít nhất là tới khi một “đại gia” khác đứng ra đầu tư hạ tầng sản xuất tại Việt Nam.

Ngày 17/8 vừa qua, Tan Chong cũng tuyên bố chuyển sang kinh doanh thương hiệu xe Anh MG (hiện thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Trung Quốc SAIC) với hai mẫu khởi điểm là ZS (giá từ 515 triệu đồng) và HS (giá từ 788 triệu đồng). Năm đại lý đầu tiên cũng được mở cùng ngày tại Hà Nội, Vinh và thành phố Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Mirage biến mất khỏi danh mục sản phẩm chính hãng

ADQuảng cáo

Chiếc hatchback cỡ B của Mitsubishi dường như không chịu nổi sức ép từ các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai i10. Kể từ tháng 8, Mitsubishi Việt Nam (MMV) đã “gạch tên” Mirage khỏi trang web chính thức của mình và chỉ để lại phiên bản “song sinh” là chiếc sedan Attrage. Đây là động thái được giới chuyên môn đánh giá là không lạ, bởi suốt nửa đầu năm 2020, Mirage là sản phẩm duy nhất của MMV góp mặt trong nhóm xe bán ít nhất trên thị trường Việt Nam. Một trong những lý giải cho thực tế này là Mirage có tỷ lệ giá/giá trị mang lại thua kém so với các đối thủ cùng phân khúc

Honda Jazz giải phóng hàng “tồn kho”

Honda Jazz trong buổi ra mắt lần đầu tại triển lãm VMS 2017

Dòng xe Jazz đã không còn xuất hiện trên website Honda Việt Nam. Theo nguồn tin từ một số đại lý, chiếc hatchback cỡ B không tiếp tục nhập mới và chỉ bán nốt những xe còn tồn kho. Từng có màn ra mắt rầm rộ trong Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) năm 2017, Honda Jazz được nhập khẩu từ Thái Lan về thị trường Việt Nam từ năm 2018. Tuy nhiên, xe không được người tiêu dùng trẻ tuổi đón nhận như kỳ vọng ban đầu của Honda, dẫn tới doanh số hết sức nghèo nàn. Trong tháng 6/2020, chỉ 5 chiếc Jazz được ghi nhận đã giao tới tay người dùng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Brio - mẫu xe được Honda Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia – sẽ sớm nối bước Jazz. Hiện nay, nhiều đại lý Honda đang giảm giá sâu nhằm giải phóng nốt hàng tồn (chỉ có phiên bản đời 2019). Việc Honda cũng đang dừng bán mẫu xe này ở nhiều nước cho thấy Brio khó có thế hệ tiếp theo. Đầu năm 2020, hãng ô tô Nhật Bản tuyên bố ngừng bán Brio tại Ấn Độ với lý do ế ẩm, khi cả quý cuối năm 2019 chỉ có 45 xe tới tay người tiêu dùng tại thị trường đông dân thứ nhì thế giới.

Suzuki Celerio lặng lẽ rời thị trường

Năm 2020 có vẻ là giai đoạn không thuận lợi với các mẫu xe cỡ nhỏ. Cùng với hai đồng hương Brio và Mirage, Suzuki Celerio cũng lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam do ế ẩm. Ra mắt lần đầu vào cuối năm 2017, Celerio từng được đặt nhiều kỳ vọng khi “dám” nhảy vào phân khúc vốn đã do Hyundai Grand i10 và Kia Morning chiếm lĩnh.

Những năm sau đó, mẫu xe mang tính thực dụng của Suzuki tiếp tục gặp khó trước sức ép từ các tân binh như Toyota Wigo hay VinFast Fadil. Mức giá rẻ (chỉ từ 329 triệu đồng) từng được cho là thế mạnh lớn của Celerio cũng nhanh chóng bị xóa nhòa. Hệ quả là, chỉ có 168 chiếc Celerio tới tay người tiêu dùng trong quý đầu năm 2020.

Nhìn chung, việc các thương hiệu rút các sản phẩm kinh doanh không thành công hoặc không còn cần thiết khỏi thị trường là tất yếu. Tuy nhiên, đứng ở góc độ sở hữu, người tiêu dùng nên nắm bắt những động thái này để có quyết định chi tiêu phù hợp. Các mẫu xe sắp “đi vào hồi kết” thường có lợi thế về ưu đãi giá, nhưng người mua dễ gặp khó trong việc tìm kiếm phụ tùng hay thậm chí là sửa chữa, nhất là khi nhà phân phối ngừng hoạt động.

ADQuảng cáo
Theo Hanoimoi
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/xe-360/nhieu-mau-o-to-lang-le-bien-mat-khoi-thi-truong-viet-nam-7664.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều mẫu ô tô "lặng lẽ" biến mất khỏi thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO