Đi xe không có gương chiếu hậu bị phạt như thế nào?

22/02/2021 14:46

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi điều khiển xe tham gia giao thông không có gương chiếu hậu là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt khi không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc gương có nhưng không có tác dụng (đối với xe mô tô), và không có gương chiếu hậu bất kỳ bên nào đối với xe ô tô.

ADQuảng cáo

Cụ thể, điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, trong đó quy định xe cơ giới phải có Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Ô tô nếu không có gương chiếu hậu bất kỳ bên nào đều bị xử phạt. Ảnh minh họa

Đối với người điều khiển xe ô tô (bao gầm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô: Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện không có gương chiếu hậu. Ngoài ra, người điều khiển xe buộc phải lắp đầy đủ gương chiếu hậu theo quy định (điểm a khoản 7 Điều 16).

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy: Phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng. Trường hợp, người điều khiển xe máy thiếu gương bên phải sẽ không bị phạt theo quy định trên.

Gương chiếu hậu của xe máy phải đảm bảo tiêu chuẩn mới được lực lượng chức năng chấp nhận. Ảnh minh họa

Theo đó, gương chiếu hậu không có tác dụng là gương không đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn theo quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT. Một số tiêu chuẩn đối với gương chiếu hậu như sau:

ADQuảng cáo

- Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát.

- Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.

- Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

- Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

- Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.

Cùng với đó, về thẩm quyền dừng xe xử phạt của cảnh sát giao thông Điều 87 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ”.

Như vậy, trong trường hợp này, hành vi sử dụng xe mô tô tham gia giao thông không có gương chiếu hậu vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu bạn dừng xe và tiến hành xử phạt.

ADQuảng cáo
Theo VOV
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/xe-360/di-xe-khong-co-guong-chieu-hau-bi-phat-nhu-the-nao-8832.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi xe không có gương chiếu hậu bị phạt như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO