Ứng dụng Bluezone giúp tìm ra hơn 51.000 trường hợp F1

04/08/2021 15:49

Cơ quan y tế đã tìm ra thêm hơn 51.000 trường hợp F1 trong đợt dịch thứ tư nhờ truy vết bằng công nghệ.

ADQuảng cáo

Đây là số liệu tính đến ngày 2/8, vừa được ông Đỗ Lập Hiển - đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 chia sẻ. Theo ông Hiển, khi có một ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, cơ quan y tế sẽ khai thác lịch sử tiếp xúc thông qua điện thoại cài Bluezone của bệnh nhân. Hệ thống sẽ tìm ra danh sách các số điện thoại đã tiếp xúc gần với ca nhiễm này, đưa vào danh sách truy vết của cơ quan y tế.

Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát cuối tháng 4, qua khai thác từ 4.500 ca nhiễm và nghi nhiễm có sử dụng Bluezone, cơ quan y tế đã tìm ra được hơn 51.000 người tiếp xúc gần, bổ sung thêm vào danh sách truy vết bằng các phương pháp truyền thống.

Nhiều F1 được tìm ra nhờ ứng dụng công nghệ truy vết. Đến ngày 28/7, Bluezone đã có 41,84 triệu lượt tải. Ảnh: Lưu Quý

ADQuảng cáo

Ngoài việc giúp phát hiện tiếp xúc gần, tính năng khai báo y tế trên Bluezone cũng giúp rút ngắn thời gian lấy mẫu xét nghiệm. Thực tế khi triển khai xét nghiệm cho người dân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một số nơi trong tỉnh đã thử nghiệm chia thành hai luồng, gồm luồng cho những người cài và chưa cài Bluezone. Kết quả cho thấy, với nhóm người dân sử dụng Bluezone, công tác lấy mẫu xét nghiệm đã giảm khoảng 50% về thời gian, trong khi nhân lực nhập liệu từ 2 người được rút xuống 1 người do chỉ cần quét mã QR. Thời gian của một lượt lấy mẫu xét nghiệm còn chưa đến một phút.

Tuy nhiên, một thực tế là có những người điền thông tin trên Bluezone chưa chính xác. Tỷ lệ nhập sai (tên tuổi, địa chỉ) được ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu vào khoảng 15-16%. Điều này dẫn tới việc có những nơi vẫn phải yêu cầu người dân điền thông tin ra giấy, sau đó có nhân viên đối chiếu, chỉnh sửa giúp trên ứng dụng.

Thời gian qua, nhiều giải pháp công nghệ đã được triển khai trong cả nước, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cũng đưa ra ba nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trên cả nước, gồm nền tảng khai báo y tế, xét nghiệm, quản lý tiêm chủng.

Theo Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Huy Dũng, với sức lây lan nhanh của chủng Delta, chắc chắn công nghệ là công cụ không thể thiếu nếu chúng ta muốn chống dịch hiệu quả. Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, công nghệ phải kết hợp với các biện pháp quản lý hành chính, biện pháp nghiệp vụ khác mới trở thành một giải pháp trọn vẹn.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/ung-dung/ung-dung-bluezone-giup-tim-ra-hon-51-000-truong-hop-f1-9060.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng Bluezone giúp tìm ra hơn 51.000 trường hợp F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO