Ra mắt 2 ứng dụng hỗ trợ phòng dịch Covid-19

10/03/2020 07:56

Hai ứng dụng (app) hỗ trợ phòng dịch Covid-19 gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, là kết quả hợp sức trong 48 tiếng của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ ra mắt 2 ứng dụng trợ giúp y tế cho người Việt Nam và người nước ngoài tại Việt Nam

Ngày 9/3, Bộ TT&TT và Bộ Y tế công bố ra mắt 2 ứng dụng (app) gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Lễ ra mắt 2 ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Hoàng Vĩnh Bảo.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới, với mong muốn giúp các công dân Việt Nam và người nhập cảnh vào Việt Nam nắm bắt được đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Y tế và các công ty lớn về công nghệ Việt Nam gấp rút xây dựng các giải pháp CNTT nhằm giải quyết các vấn đề nóng hiện nay, tạo công cụ đắc lực giúp nhà quản lý và người dân chủ động phòng tránh dịch hiệu quả.

Trong đó, NCOVI được các doanh nghiệp xây dựng mới, Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng NCOVI gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo sức khỏe toàn dân” ở màn hình chính cùa ứng dụng NCOVI. Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”.

Bộ Y tế và Bộ TT&TT cũng khuyến nghị người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng ứng dụng Vietnam health declaration để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu mà ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế Việt Nam sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ ý tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Người sử dụng cần điền thông tin cá nhân và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân.

Hai ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 gồm NCOVI và Vietnam health declaration hiện đã được nhóm phát triển gửi lên các kho ứng dụng Apple Store và Google Play. Các ứng dụng dụng này sẽ là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân, người nhập cảnh vào Việt Nam, vì vậy đề nghị người dân, người nhập cảnh thường xuyên cập nhật dữ liệu và kiểm tra thông tin mới trên ứng dụng.

Hai ứng dụng NCOVI và Vietnam health declaration giúp hỗ trợ chống dịch Covid-19

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần tiếp tục thực hiện chỉ đạo “toàn dân chống dịch” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. “Việt Nam đã bước sang giai đoạn 2 của việc chống dịch Covid-19. Dịch bệnh không chỉ vào nước ta từ một, hai phía mà vào từ rất nhiều phía, thậm chí đang nằm trong đất nước chúng ta. Do vậy, cần phải cảnh giác hơn, quyết tâm hơn, đồng thời phải tự tin hơn, bởi vì chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm từ giai đoạn 1, đã lường hết mọi kịch bản, tình huống và điều quan trọng nhất là có sự tham gia của Nhân dân”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Để “toàn dân chống dịch”, Theo Phó Thủ tướng, một trong những việc hết sức thiết thực là tham gia cung cấp thông tin tương tác 2 chiều với cơ quan chức năng: “Việc dùng từ khai báo y tế dễ bị hiểu nhầm với khai báo y tế bắt buộc đối với người nước ngoài khi vào Việt Nam. Việc khai báo y tế của người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam là bắt buộc. Ai không khai hay khai không trung thực là vi phạm pháp luật và phải xử lý. Khai báo y tế toàn dân bản chất là cung cấp thông tin và tương tác 2 chiều giữa từng người dân và cơ quan y tế”.

Nhận định việc cho ra mắt 2 ứng dụng NCOVI và Vietnam health declaration là rất tốt song mới chỉ là bước khởi đầu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, các ứng dụng hiện nay do rất nhiều công ty phát triển, các lời chỉ dẫn trên đó không có tính ràng buộc về giá trị. Với ứng dụng của nhà nước, các thông tin chỉ dẫn trên ứng dụng này là các thông tin chính thức, kể cả bản đồ vùng dịch, tình hình và chỉ dẫn trong các tình huống.

ADQuảng cáo

“Trong tất cả các ứng dụng trước đây (trừ ứng dụng của Bộ Y tế), thông tin của người dùng cung cấp về tình trạng sức khoẻ của mình không được cơ quan chức năng nào quản lý và sử dụng. Đây là một sự lãng phí. Bên cạnh đó, những thông tin cá nhân này nếu không được quản lý tốt sẽ có thể bị dùng vào một mục đích khác.

Với ứng dụng này, thông tin được người dân cung cấp được nhà nước quản lý chặt chẽ và chỉ được sử dụng để chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào các mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư của người dân. Đây là điểm quan trọng và khác biệt của ứng dụng NCOVI so với các ứng dụng khác”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau, tham gia nâng cấp ứng dụng này và mở rộng nó. Mỗi doanh nghiệp tham gia vào đều được cộng đồng ghi nhận đóng góp. Chưa chắc các doanh nghiệp lớn đã có sáng kiến hay bằng doanh nghiệp bé và ngược lại. Sự nâng cấp mở rộng này có thể nói là không giới hạn.

Từ việc chỉ cung cấp thông tin của người dùng với cơ quan y tế để có được sự trợ giúp khi cần thiết, chúng ta có thể mở rộng nhiều thêm rất nhiều tính năng và ứng dụng để cùng phục vụ mục đích chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng kêu gọi mọi người cùng tham gia sử dụng 2 ứng dụng mới ra mắt. Đây là sự đóng góp tích cực cho việc chống dịch, sẽ giúp cho công tác chống dịch tốt hơn. “Đây là hành động thiết thực và ý nghĩa. Khi đất nước gặp khó khăn, tất cả người Việt Nam đều nắm chặt tay nhau, bước qua những cái riêng tư để cùng đạt được mục đích”, Phó  Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng mong muốn thời gian tới tiếp tục có sự chung tay, góp sức của cộng đồng CNTT để cùng giải quyết các vấn đề của đất nước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn sẽ có thêm nhiều hơn nữa các doanh nghiệp công nghệ số chung tay chống dịch để Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19 và để Việt Nam phát triển

Cũng tại lễ ra mắt 2 ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ TT&TT thống nhất các doanh nghiệp công nghệ chung tay dưới một sự chỉ đạo chung của Chính phủ, sự điều hành chung của Bộ TT&TT, coi đây là cơ hội để ngành ICT nước nhà, để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thể hiện vai trò, phát triển các ứng dụng.

“Đây cũng là một dịp để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam không chỉ là cạnh tranh, mà còn là hợp tác vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, ngày 2/2/2020, Bộ TT&TT đã ra Chỉ thị 05 hướng ứng kêu gọi của Chính phủ, trong đó nêu rõ các doanh nghiệp công nghệ số cần coi đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm của mình đối với xã hội, khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp ứng dụng công nghệ số sáng tạo vào  cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả của phòng chống dịch Covid-19.

Tại Chỉ thị 05, Bộ TT&TT cũng đã phát động chiến dịch đồng bộ gắn hashtag #ICT_anti_nCoV, thống nhất mẫu biểu trưng cho chiến dịch “Cộng đồng công nghệ số Việt Nam phòng, chống  dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra”. Thời gian qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hưởng ứng chiến dịch này.

Khẳng định hai ứng dụng hỗ trợ phòng dịch Covid-19 mới được ra mắt sẽ tiếp tục được nâng cấp và được các doanh nghiệp công nghệ số chung tay hoàn thiện trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: “Ngành CNTT nước nhà cảm ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo và hiện nay đang thống lĩnh cộng đồng công nghệ số Việt Nam gồm hàng chục ngàn doanh nghiệp để giải quyết các bài toán khó của Việt Nam và thông qua đó để phát triển đất nước, đóng góp xây dựng một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều hơn nữa các doanh nghiệp công nghệ số chung tay chống dịch để Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19 và để Việt Nam phát triển. Cũng hy vọng rằng một số ứng dụng này sẽ đi ra toàn cầu, góp phần giúp thế giới chống dịch thành công”.

ADQuảng cáo
Theo Nguồn ictnews.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/ung-dung/ra-mat-2-ung-dung-ho-tro-phong-dich-covid-19-6461.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt 2 ứng dụng hỗ trợ phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO