Hệ thống mỗi người một mã QR sẽ hoàn thiện trong tháng 7

19/07/2021 16:43

Hệ thống mỗi người dân Việt Nam sẽ có một mã QR riêng dự kiến hoàn tất trong tháng này, nhưng việc triển khai phụ thuộc vào liên thông dữ liệu.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cho biết việc xây dựng hệ thống cho phép cấp cho mỗi người một mã QR đã được hoàn thiện khoảng 80%. "Hiện hệ thống đang quá trình tinh chỉnh và hoàn thiện dần, đồng thời bắt đầu đưa vào sử dụng một số tính năng", ông Nam chia sẻ. "Mục tiêu về cơ bản trong tháng 7 này sẽ hoàn thiện hệ thống".

Người dân quét mã QR Code khai báo y tế điện tử tại một chốt kiểm dịch Covid-19. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện tại, người dùng bị "bủa vây" bởi rất nhiều ứng dụng, chẳng hạn Ncovi phục vụ việc khai báo sức khỏe hàng ngày, Bluezone giúp phát hiện tiếp xúc gần với người dương tính, Vietnam Health Declaration (VHD) giúp khai báo y tế với người nhập cảnh, hay Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký và quản lý tiêm chủng. Giải pháp gộp thành một "super app" khó thực hiện bởi mỗi ứng dụng phục vụ cho một mục đích khác nhau. Theo các nhà quản lý, việc liên thông giữ liệu giữa các app và cấp cho mỗi người dân một mã QR để quản lý sẽ hợp lý hơn.

Theo ông Nam, vấn đề quan trọng nhất trong việc triển khai mã QR cho mỗi người dân là liên thông dữ liệu. Hiện nay, nhiều ứng dụng đang tạo ra các QR khác nhau. Nhưng trong thời gian tới, khi dữ liệu được liên thông, các mã này sẽ được gộp thành một.

ADQuảng cáo

Ông Nam cho biết, người dân sẽ chỉ cần cài một ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng chống dịch, truy vết được khuyến nghị. Dựa trên các dữ liệu khai báo và đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia, chúng sẽ sinh ra một mã QR nếu đăng ký mới hoặc trả về mã QR nếu đã có sẵn. Mã này có thể liên thông với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu.

Vấn đề liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng chống dịch đã bắt đầu được triển khai từ cuối tháng 5 và đang phát triển để phục vụ các phát sinh trong quá trình phòng chống dịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc đồng bộ khó khăn do đặc thù của ứng dụng cho từng lĩnh vực nên tiến độ liên thông dữ liệu bị chậm.

Ông Nam cho biết, dự kiến việc triển khai mỗi người một mã QR sẽ hoàn thiện ngay trong năm nay. "Để sử dụng mã QR cá nhân, người dân có thể cài các ứng dụng có mã QR trên smartphone, hoặc có thể in mã QR của mình ra giấy nếu không có điện thoại hỗ trợ", ông Nam chia sẻ.

Về vấn đề bảo mật, ông Nam cho biết mỗi mã QR sẽ có độ an toàn cao, các cơ quan chức năng hoặc các bộ phận chuyên trách sẽ được phân quyền đọc theo từng mức thông tin đã được mã hóa trên đó. Điều này nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của mỗi người dân luôn được riêng tư.

Theo mục tiêu Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, từ 2025, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ số thông qua mã QR với mục tiêu cá thể hóa, suốt cuộc đời, dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/ung-dung/he-thong-moi-nguoi-mot-ma-qr-se-hoan-thien-trong-thang-7-9039.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống mỗi người một mã QR sẽ hoàn thiện trong tháng 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO