Ổ đĩa HDD đang "chết" dần

20/07/2022 16:38

Doanh số ổ đĩa HDD giảm 1/3 chỉ sau một năm. Sự suy thoái này cho thấy thị trường thiết bị lưu trữ dữ liệu dần chuyển sang giai đoạn mới.

ADQuảng cáo

Trong 10 năm qua, thị trường đĩa cứng HDD bị thu hẹp dần trước sự lớn mạnh của bộ nhớ flash. Ổ SSD ngày càng được cải thiện về tốc độ và sự bền bỉ, trong khi giá thành sản xuất tính trên mỗi GB cũng giảm đáng kể. Thống kê mới nhất về doanh số thị trường HDD cho thấy thời kỳ của loại ổ đĩa cứng này sắp đi qua.

Thị trường ổ cứng HDD sụt giảm mạnh, cho thấy xu hướng dịch chuyển sang SSD. Ảnh: TechSpot

Theo Trendfocus, doanh số bán ra HDD trên toàn thế giới trong quý II/2022 (tính đến ngày 7/7) đạt 45 triệu chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Để so sánh, trong năm 2010, các nhà sản xuất HDD trên toàn cầu bán ra 650 triệu chiếc, tức trung bình khoảng 162 triệu chiếc/quý.

Nhu cầu ổ cứng dành cho các doanh nghiệp giảm nhẹ xuống còn 2,5 triệu chiếc/quý. Nguyên nhân một phần đến từ lượng hàng tồn kho của quý trước. Ngoài ra, việc các linh kiện khác thiếu hụt cũng khiến cho doanh số của những hệ thống có trang bị ổ cứng chững lại.

Thị trường ổ cứng dành cho người dùng cá nhân càng ảm đạm hơn. Doanh số HDD loại 3,5 inch dành cho máy tính để bàn và thiết bị điện tử tiêu dùng giảm 30% so với quý cùng kỳ, chỉ còn khoảng 13 triệu chiếc.

ADQuảng cáo

Sụt giảm nặng nề nhất là thị trường ổ cứng HDD 2,5 inch. Lượng xuất xưởng giảm 40%, xuống còn 11 triệu chiếc. Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự chuyển dịch từ việc dùng HDD sang ổ flash SSD trên máy tính xách tay. Lượng ổ cứng HDD 2,5 inch bán lẻ giảm mạnh vì nó chỉ phù hợp cho một số mục đích sử dụng nhất định.

Cũng theo số liệu của Trendfocus, Seagate tiếp tục là công ty đứng đầu thị trường ổ cứng HDD, chiếm 44,3% thị phần trong quý II/2022. Xếp sau là Western Digital (37,2%) và Toshiba (18,5%).

Về lâu dài, thị trường ổ cứng HDD dành cho doanh nghiệp vẫn còn chỗ đứng. Theo Tom’s Hardware, nhu cầu lưu trữ vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi HDD vẫn có lợi thế giá thành rẻ và dung lượng lớn.

Một lý do khác khiến cho doanh số HDD năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ chính là sự xuất hiện của tiền mã hóa Chia vào tháng 3/2021. Với việc cho phép đào coin dựa trên dung lượng HDD trống, Chia đã đẩy doanh số HDD năm ngoái tăng vọt.

Tuy nhiên nguyên nhân quan trọng nhất khiến thị trường HDD dần đi xuống chính là sự lớn mạnh của ngành công nghiệp sản xuất SSD. Giá bán lẻ ngày càng rẻ giúp cho SSD dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn.

Trong quý II/2022, các công ty sản xuất module flash NAND giảm giá tấm nền wafer xuống khoảng 8-13%, đồng thời dự kiến tiếp tục giảm thêm 5-10% trong quý tiếp theo. Việc này sẽ giúp giá bán lẻ ổ đĩa SSD giảm thêm, tăng sức cạnh tranh với ổ HDD truyền thống.

Theo zingnews.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ đĩa HDD đang "chết" dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO