Người nghèo được hỗ trợ mua smartphone

07/11/2022 16:38

Các hộ nghèo và cận nghèo đủ điều kiện sẽ nhận 500.000 đồng hoặc được trang bị điện thoại thông minh, nhằm phổ cập smartphone ở Việt Nam.

ADQuảng cáo

Việc phân bổ smartphone cho các hộ được thực hiện theo Thông tư 14/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Thông tư được ban hành cuối tháng 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 12/12.

Theo đó, các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh, bên cạnh các dịch vụ viễn thông khác.

Mỗi năm, chương trình sẽ có số lượng điện thoại thông minh nhất định. Số thiết bị sẽ được phân chia theo tỉnh, dựa trên tỷ lệ số hộ nghèo của tỉnh chưa có thiết bị trên tổng số của cả nước. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ là cơ quan có trách nhiệm quyết định tiêu chí và cách phân bổ tới từng đơn vị hành chính nhỏ hơn, trước khi tới hộ dân.

Một gia đình sử dụng điện thoại thông minh ghi lại cảnh bắn pháo hoa ở TP HCM. Ảnh: Đình Văn

ADQuảng cáo

Những hộ được nhận cần đáp ứng một số điều kiện như chưa được hỗ trợ thiết bị từ chương trình cũng như chưa nhận thiết bị học trực tuyến từ chương trình "Sóng và máy tính cho em". Trong trường hợp đã có máy hoặc muốn tự mua, chương trình sẽ hỗ trợ 500.000 đồng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông mở rộng số lượng thiết bị cũng như dịch vụ. Nếu nhận máy thông qua doanh nghiệp nào, các hộ sẽ sử dụng dịch vụ viễn thông công ích của doanh nghiệp đó.

Việc hỗ trợ điện thoại cho hộ nghèo nằm trong kế hoạch phổ cập smartphone cho người Việt cũng như tắt sóng mạng 2G.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội với Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 4/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại, hướng tới mục tiêu mỗi người dân có một điện thoại thông minh.

Số liệu thống kê của Bộ cho thấy, 80% số người dùng viễn thông trong nước đã có smartphone. Theo kế hoạch đến 2024, Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang sử dụng mạng 3G, 4G, dừng phát mạng 2G - hiện còn khoảng 15 triệu người dùng. Các giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này là hạn chế nhập khẩu máy điện thoại 2G vào Việt Nam và hỗ trợ người dân thông qua Quỹ Viễn thông công ích. Dự kiến tới hết năm 2023 chỉ còn 5-7 triệu thuê bao dùng mạng 2G, giảm một nửa hiện nay.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/thiet-bi/nguoi-ngheo-duoc-ho-tro-mua-smartphone-10815.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nghèo được hỗ trợ mua smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO