Lần đầu tiên NASA phóng tàu vũ trụ DART cứu Trái đất

22/11/2021 16:46

Ngày 24/11, NASA sẽ phóng tàu vũ trụ DART nhằm chuyển hướng một tiểu hành tinh đang đe dọa Trái đất, công chúng có thể tham gia "Chiến dịch bảo vệ hành tinh" do NASA phát động.

ADQuảng cáo

Hình ảnh tàu vũ trụ DART của NASA đâm tiểu hành tinh đe dọa Trái đất. Ảnh: AWS FOR WP

Khi tham gia chiến dịch của NASA, công chúng có thể nhận "Chứng chỉ bảo vệ hành tinh", "Hộ chiếu khách ảo của NASA" và "Huy hiệu kỹ thuật số".

Tàu vũ trụ DART của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) là dự án thử nghiệm phòng thủ hành tinh quy mô lớn đầu tiên trên thế giới.

Tàu vũ trụ này có thể tự động điều hướng đến một tiểu hành tinh mục tiêu và cố tình đâm vào nó với tốc độ khoảng 6 km/giây.

Mục tiêu của tàu vũ trụ là chuyển hướng tiểu hành tinh Dimorphos, quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn tên là Didymos. Đây là tiểu hành tinh đôi, đang di chuyển với tốc độ khoảng 24.000 km/giờ.

Vào mùa thu năm 2022, DART sẽ đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos để thay đổi quỹ đạo của nó trong hệ thống tiểu hành tinh đôi Didymos.

ADQuảng cáo

Qua sự va chạm, các nhà khoa học có thể đo lường sự thay đổi trong quỹ đạo của Dimorphos bằng kính thiên văn trên mặt đất.

Là một phần trong chiến lược bảo vệ hành tinh lớn hơn của NASA, DART sẽ đồng thời thử nghiệm các công nghệ mới và cung cấp dữ liệu quan trọng để nâng cao khả năng lập mô hình và dự đoán của NASA. Từ đó giúp NASA chuẩn bị tốt hơn khi phát hiện một tiểu hành tinh có thể gây ra mối đe dọa cho Trái đất.

Cuộc phóng tàu vũ trụ DART sẽ được phát sóng trực tiếp trên Truyền hình NASA sẽ bắt đầu lúc 0h30 sáng giờ EST, ngày 24/11 (tức 12h30 giờ Việt Nam ngày 24/11) trên Truyền hình NASA, ứng dụng NASA app và trang web NASA.

Lịch tham gia cùng hoạt động của NASA trong sứ mệnh DART: Thứ hai, ngày 22/11, lúc 7h tối giờ EST (tức 7h sáng giờ Việt Nam ngày 23/11) là cuộc họp báo trước khi ra mắt DART trên NASA TV.

Thứ ba, ngày 23/11, 4h chiều giờ EST (tức 4h sáng giờ Việt Nam ngày 24/11) sẽ là NASA Science Live.

Sự kiện này sẽ phát trực tiếp trên các kênh Facebook, Twitter và YouTube của NASA. Công chúng có thể tham gia trực tiếp bằng cách gửi câu hỏi trong phần nhận xét hoặc bằng cách sử dụng mã chủ đề "#AskNASA".

Thứ tư, ngày 24/11, lúc 0h30 sáng giờ EST (tức 12h30 giờ Việt Nam) - Chương trình phóng trực tiếp của NASA TV bắt đầu.

Theo tuoitre.vn