Hơn 5 tỉ điện thoại trở thành “rác” trong năm 2022

17/10/2022 15:34

Sau những tháng ngày phục vụ con người, hầu hết điện thoại sẽ trở thành rác thải điện tử, bị vứt bỏ hoặc để trong xó xỉnh không bao giờ đụng tới.

ADQuảng cáo

Theo Diễn đàn rác thải và trang thiết bị điện tử (WEEE), đa phần điện thoại khi không còn được sử dụng sẽ bị bỏ trong ngăn kéo, tủ đồ, kho xưởng hay ném vào thùng rác và kết thúc cuộc đời ở các bãi rác thải hay những lò tiêu hủy rác sinh hoạt.

Điện thoại cũ trở thành nguồn rác thải điện tử khổng lồ. Ảnh: Chụp màn hình

WEEE cũng ước tính có khoảng 5,3 tỉ điện thoại sẽ bị vứt bỏ chỉ trong năm 2022 và điều này có thể khiến người dùng phải suy nghĩ về việc xử lý ra sao với thiết bị điện tử từng gắn bó với mình. Là một tổ chức phi chính phủ hoạt động ở tầm quốc tế, WEEE chuyên thu thập và xử lý rác thải điện tử, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái chế những sản phẩm này.

ADQuảng cáo

Pascal Leroy, Tổng giám đốc WEEE cho biết năm 2022 tổ chức triển khai chiến dịch tập trung vào các vật dụng có kích thước nhỏ vì "đây là thiết bị thường không được chú ý tới trong các gia đình và dễ bị vứt vào thùng rác thải sinh hoạt".

Để giúp người dùng hiểu rõ hơn về con số 5,3 tỉ điện thoại trong báo cáo mới được công bố, WEEE cho biết nếu mỗi điện thoại dày trung bình 9 mm, khi xếp chồng chúng lên nhau sẽ tạo thành một cái tháp cao khoảng 50.000 km, tương đương 1/8 khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng.

Trong khi đó, việc tái chế điện thoại di động cùng nhiều dạng thiết bị điện tử khác cho phép nhà sản xuất sử dụng lại những nguyên liệu không thể tự sinh mới trong tự nhiên như vàng, đồng, bạc, palladium. Cùng với đó, nhiều thành phần ở máy cũ có thể được lắp đặt cho hoạt động trên sản phẩm mới.

Tổ chức cũng thực hiện một khảo sát trong năm 2022 với sự tham gia của 8.775 hộ gia đình tại 6 quốc gia châu Âu nhằm tìm hiểu vì sao nhiều người có thói quen giữ lại thiết bị cũ thay vì mang đi tái chế hoặc sửa để sử dụng tiếp. Kết quả, có tới 46% người dùng cho rằng họ sẽ dùng tới thiết bị đó lần nữa vào một thời điểm không xác định trong tương lai; 15% nói có dự định bán hoặc tặng; 13% giữ lại vì liên quan tới kỷ niệm nào đó.

Trong khi có 7% không biết cách xử trí sao với món đồ điện tử cũ thì 9% người dùng trả lời máy có thể hữu dụng trong tương lai. Do đó, họ giữ sản phẩm lại trong nhà (bỏ ngăn kéo, tủ đựng). Với những ai quyết định vứt điện thoại, hành động này gây ra vấn đề lớn đối với môi trường khi tạo ra lượng rác thải không cần thiết, đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều nguồn lực và năng lượng để xử lý.

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/thiet-bi/hon-5-ti-dien-thoai-tro-thanh-rac-trong-nam-2022-10707.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 5 tỉ điện thoại trở thành “rác” trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO