Đánh cắp hàng trăm nghìn USD tiền số bằng “hoán đổi sim”

24/10/2022 16:24

Hai thanh niên Mỹ sử dụng chiêu hoán đổi sim để chiếm tài khoản, đánh cắp hàng trăm nghìn USD tiền điện tử từ người nổi tiếng.

ADQuảng cáo

Bộ Tư pháp Mỹ tuần này công bố án phạt dành cho Eric Meiggs, 24 tuổi và Declan Harrington, 22 tuổi, ở Massachusetts vì hành vi hoán đổi sim để chiếm tài khoản mạng xã hội và lấy tiền điện tử.

Theo tài liệu tòa án, Meiggs và Harrington thường nhắm mục tiêu đến người sở hữu tài sản có giá trị cao trên Internet, như tiền điện tử, tài khoản mạng xã hội có sức ảnh hưởng. Cách được nhóm này sử dụng là hoán đổi sim, kết hợp một số kỹ thuật khác để xâm phạm tài khoản trực tuyến của nạn nhân.

Hoán đổi sim là chiêu thức được nhiều tội phạm mạng sử dụng thời gian gần đây. Chúng dùng thủ thuật "lừa" nhà mạng chuyển số điện thoại của nạn nhân sang một thẻ sim do chúng kiểm soát. Do hầu hết các dịch vụ trên Internet hiện nay đều xác thực qua số điện thoại, tội phạm có thể gửi yêu cầu đặt lại mật khẩu hoặc mã xác thực, từ đó truy cập trái phép hoặc chiếm tài khoản của nạn nhân.

Từ số điện thoại, kẻ gian có thể truy cập các tài khoản trực tuyến của nạn nhân. Ảnh: Finextra

ADQuảng cáo

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ít nhất 10 người trở thành nạn nhân của nhóm này, trong đó có cả giám đốc điều hành của một số công ty tiền điện tử. Nhóm chiếm được khoảng 330.000 USD tiền số cùng hai tài khoản của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Meiggs và Harrington bị kết án hơn hai năm tù.

Theo Business Insider, chiêu hoán đổi sim nguy hiểm bởi chúng có thể qua mặt cả những dịch vụ hỗ trợ bảo mật hai lớp qua SMS. "Các công ty viễn thông có thể cũng phải chịu trách nhiệm cho hành vi hoán đổi sim này", luật sư Omar Ochoa nói.

Theo Ochoa, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần quy trình xác minh danh tính mạnh mẽ hơn để đảm bảo họ đang làm việc với đúng khách hàng chứ không phải tội phạm. "Hành vi trên xảy ra do bộ phận dịch vụ khách hàng của nhà mạng không được đào tạo tốt hoặc bỏ qua các quy trình cần thiết", luật sư này đánh giá.

Hồi đầu tháng 2, Cục Điều tra Liên bang FBI cho biết đã nhận được hơn 1.600 báo cáo về hành vi hoán đổi sim, cao gấp ba lần giai đoạn 2018-2020 cộng lại.

Tại Việt Nam, chiêu hoán đổi sim cũng được tội phạm mạng sử dụng để chiếm tài khoản ngân hàng hoặc vay tín dụng, khiến các nạn nhân thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Phương thức phổ biến là giả nhân viên của nhà mạng, đề nghị người dùng soạn tin nhắn để "nâng cấp sim 4G", nhưng thực chất là tin nhắn chuyển đổi số điện thoại sang sim mới.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/thiet-bi/danh-cap-hang-tram-nghin-usd-tien-so-bang-hoan-doi-sim-10746.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh cắp hàng trăm nghìn USD tiền số bằng “hoán đổi sim”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO