Công nghệ Disklavier mở ra triển vọng cho các lớp học piano với chuyên gia từ xa

07/07/2022 05:47

Vừa qua, sự kiện giới thiệu lớp học piano từ xa (Piano Remote Masterclass) sử dụng công nghệ Disklavier đầu tiên tại Việt Nam đã diễn ra tại Cửa hàng Âm nhạc Yamaha và Học viện Âm nhạc Huế.

ADQuảng cáo

Lớp học piano từ xa được diễn ra tại hai đầu cầu Huế và TP.HCM trong cùng một thời điểm với sự góp mặt của Vincent Adragna - Trưởng khoa Bộ môn piano tại Nhạc viện Quốc gia New Caledonia, và tài năng piano trẻ đến từ Việt Nam - Lan Anh. Nghệ sĩ dương cầm Vincent Adragna giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Huế và nghệ sĩ trẻ Lan Anh sẽ học tại Cửa hàng Âm nhạc Yamaha ở AEON Mall Tân Phú (TP.HCM).

Hai cây đàn piano cơ được các nghệ sĩ sử dụng là DC7ENPRO (đầu cầu Huế) và DGB1KENST (đầu cầu TP.HCM). Chúng được kết nối với nhau nhờ công nghệ Disklavier của Yamaha. Khi một cây đàn được chơi, bàn phím của cây đàn còn lại sẽ tự động nhảy. Từ đó, nghệ sĩ Vincent Adragna có thể quan sát buổi luyện tập của Lan Anh và đưa ra nhận xét, đề xuất nâng cao cho cô kịp thời. Đồng thời, buổi học được kết nối trực tuyến giữa hai đầu cầu, truyền tải trọn vẹn nội dung buổi luyện tập giữa hai bên.

ADQuảng cáo

Quan sát quá trình luyện tập - trao đổi giữa hai nghệ sĩ, nhiều giảng viên và học viên Học viện Âm nhạc Huế bày tỏ sự hào hứng trước khả năng kết nối dễ dàng của những chiếc đàn piano sử dụng công nghệ Disklavier. Vốn dĩ, bản chất của việc học piano yêu cầu thời gian thực và hướng dẫn trực tiếp từ người dạy. Bởi vậy, bộ môn này khó lòng áp dụng học từ xa qua màn hình như các môn học khác. Tuy nhiên, công nghệ Disklavier đã mở ra cơ hội cho bộ môn piano có thể duy trì được sự kết nối cá nhân trong từng buổi học.

Từng luyện tập và biểu diễn tại các chương trình lớn trong và ngoài nước, Lan Anh cho biết đây là lần đầu tiên cô được tham gia vào một buổi học piano từ xa với chuyên gia như này. Tài năng piano 17 tuổi bày tỏ sự hào hứng: “Em rất là bất ngờ khi công nghệ này có thể mang lại hiệu quả cho việc học đến như vậy. Thầy tuy ở xa, nhưng cách thầy truyền đạt hay hướng dẫn, em đều có thể quan sát thông qua cây đàn và thực hành đúng như thầy mô tả”.

Theo một vị đại diện từ phía Yamaha Music Vietnam, đàn piano Disklavier là những cây đàn piano acoustic kết hợp hệ thống cảm biến sợi quang, bộ đệm hiệu suất cao và công nghệ máy tính hiện đại. Những chiếc đàn này có thể ghi lại chính xác các buổi biểu diễn piano và phát lại chúng với tất cả các biểu cảm, sắc thái của buổi biểu diễn gốc. Ngay chính tên gọi "Disklavier" cũng là sự kết hợp của "Disk" (trong tiếng Anh nghĩa là đĩa, thể hiện công nghệ ghi) và "Klavier" (mang nghĩa bàn phím trong tiếng Đức).

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/thiet-bi/cong-nghe-disklavier-mo-ra-trien-vong-cho-cac-lop-hoc-piano-voi-chuyen-gia-tu-xa-10305.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ Disklavier mở ra triển vọng cho các lớp học piano với chuyên gia từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO