Đắk Nông xuất hiện ca nhiễm bạch hầu trong vùng đồng bào M'nông

09/07/2020 11:11

Xuất hiện ca dịch bệnh đầu tiên vào ngày 8/6/2020, đến ngày 7/8, Đắk Nông đã ghi nhận 28 ca dương tính với bệnh dịch bạch hầu, trong đó có 2 ca đã tử vong.

ADQuảng cáo

Từ một bệnh dịch “vắng bóng” sau hàng chục năm tại Đắk Nông, đến nay, bạch hầu đang xuất hiện với nguy cơ lây lan khá nhanh và nguy hiểm.

Đến ngày 8/7, tổng số ca dương tính với dịch bệnh bạch hầu tại Đắk Nông là 28 ca. Trong đó có 11 ca ở Krông Nô với 2 ổ dịch tại Ngôi nhà may mắn, thôn Đắk Sor (3 ca đầu tiên) và thôn Phú Vinh xã Quảng Phú là 8 ca; huyện  Đắk Glong 14 ca, trong đó Quảng Hòa 11 ca với 4 ổ dịch tại các thôn: 6; 8; 11 và thôn 12, trong đó 1 ca đã tử vong. Xã Đắk R’măng 3 ca tại 1 ổ dịch ở thôn 12, trong đó 1 ca đã tử vong.

Điều đáng nói, dịch bệnh bạch hầu thời gian đầu xuất hiện ở các khu dân cư người Mông thì gần đây đã xuất hiện ổ dịch mới nhất tại bon Bu N'Dot, bon có đông đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ M’nông của xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp với với 3 ca mắc.

ADQuảng cáo

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra việc tiêm chủng tại xã Quảng Hoà, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

Theo ông Hà Văn Hùng, Phó Gíam đốc Sở Y tế Đắk Nông, đến nay, ngoài 2 ca tử vong, đã có 10 ca điều trị khỏi và xuất viện; còn lại 16 ca ở mức độ nhẹ và trung bình.

Đây là dịch bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ dưới 15 tuổi. Mặc dù đã có vắc xin phòng bệnh và có kháng sinh điều trị song dịch bệnh bạch hầu vẫn chưa  được thanh toán dứt điểm. Dịch sẽ phát sinh nếu tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng quá thấp, dưới 80%. Tức là cộng đồng tiêm vắc xin phòng bệnh dưới tỷ lệ 80% dân số thì nguy cơ phát sinh dịch bệnh có thể xảy ra. Chính vì vậy, ngoài khám sàng lọc lâm sàng, phát hiện, khoanh vùng dập dịch, tiêm vắc xin phòng, chống bạch hầu là yếu tố quyết định để ngăn ngừa dịch tái phát và lây lan ra cộng đồng nhằm chuyển từ thế thụ động sang thế chủ động trong phòng, chống dịch bệnh này.

ADQuảng cáo
Theo Đức Diệu
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/nhip-song/dak-nong-xuat-hien-ca-nhiem-bach-hau-trong-vung-dong-bao-m-nong-7567.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xuất hiện ca nhiễm bạch hầu trong vùng đồng bào M'nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO