Website, điện thoại mạo danh điện lực lừa tiền người dùng

16/06/2021 15:35

Website mạo danh điện lực, tin giả về lịch cắt điện, mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu nộp tiền, xuất hiện nhiều thời gian gần đây.

ADQuảng cáo

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã xử lý, chặn truy cập với ba website mạo danh EVN, gồm: dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang web này sử dụng tên miền gây liên tưởng đến website của các công ty điện lực, đăng thông tin không chính thống liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 5, mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội sẽ cắt điện luân phiên. Các tin này khẳng định dẫn lời từ Tổng công ty điện lực Hà Nội, hay công ty điện lực Sơn Tây, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ. Tuy nhiên sau đó, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, công bố đó là tin giả.

Ảnh minh họa

Một hình thức lừa đảo khác rộ lên trong tháng 5 là mạo danh nhân viên điện lực để lừa tiền. Kịch bản chung là dùng số điện thoại rác, đầu số nước ngoài, gọi điện cho người dùng tại Việt Nam, với nội dung "bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới". Để giải quyết, kẻ gian đề nghị người dùng bấm số theo hướng dẫn.

ADQuảng cáo

Nếu làm theo yêu cầu, người dùng sẽ bị yêu cầu cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, kẻ gian thông báo người này đang nợ tiền điện và dọa sẽ gửi hồ sơ sang Công an. Để giải quyết nhanh, họ phải chuyển tiền tới một số tài khoản lạ.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, tình trạng lừa đảo liên quan đến tiền điện nở rộ trong thời gian qua, lợi dụng thời gian cao điểm nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Hình thức được kẻ gian sử dụng là mạo danh nhân viên điện lực, hoặc tạo các website mạo danh công ty điện lực, đăng tải tin giả về hoạt động của ngành.

NCSC cũng cho biết không chỉ ngành điện, việc lừa đảo mạo danh đã trở thành rủi ro chung trong thời đại kỹ thuật số. Trong tháng 5 vừa qua, đơn vị này đã ghi nhận 79.215 trang web giả mạo. Dù liên tục cảnh báo, số người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng vẫn tăng.

Đơn vị này đã kết hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Vnisa) và các các doanh nghiệp An toàn thông tin xây dựng giải pháp "Tín nhiệm mạng". Giải pháp này đánh giá và cấp chứng nhận tín nhiệm cho các website, tổ chức, thiết bị, hệ thống, giúp người dùng nhận biết về những nguồn đáng tin cậy, ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo trên không gian mạng.

"Chẳng hạn, khi gặp cuộc gọi liên quan đến điện lực, người dùng có thể truy cập Danh bạ tín nhiệm trên website tinnhiemmang.vn, để biết số điện thoại đang liên hệ với mình có phải của EVN hay không", NCSC khuyến nghị.

Ngoài ra, đơn vị này khuyến khích sử dụng các dịch vụ trực tuyến để hạn chế bị lừa và giảm nguy cơ tiếp xúc trong mùa dịch. Khi nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân.

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/moi-nong/website-dien-thoai-mao-danh-dien-luc-lua-tien-nguoi-dung-8983.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Website, điện thoại mạo danh điện lực lừa tiền người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO