Sự nguy hiểm của biến thể Delta đối với trẻ em

17/08/2021 16:42

Không giống các phiên bản trước đây của virus corona vốn hầu như bỏ qua trẻ nhỏ, biến thể Delta đang khiến rất nhiều trẻ phải nhập viện, đặc biệt là trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm phòng.

ADQuảng cáo

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, chỉ trong vòng một tuần đầu tháng 8 đã có gần 94.000 trẻ mắc Covid-19, chiếm khoảng 15% toàn bộ số ca nhiễm mới ở Mỹ. Số ca mắc Covid-19 ở trẻ tăng gấp 3 lần trong ba tuần gần đây, nhưng nó vẫn còn chưa bằng giai đoạn đỉnh điểm hồi tháng 1, với 211.466 ca nhiễm ở trẻ em chỉ trong vòng một tuần.

“Biến thể Delta dễ lây truyền hơn, đó là lý do tại sao bạn thấy nhiều trẻ mắc Covid-19 hơn”, trang Healthline dẫn lời Tiến sĩ Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục vắc xin, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Delta dễ lây lan hơn các biến thể trước đó 2 lần. Vì phần lớn trẻ em chưa được tiêm phòng nên đây là đối tượng có nguy cơ nhiễm virus corona cao hơn.

Theo thống kê của CDC, số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng nhanh kể từ đầu tháng 7. Tính riêng trong giai đoạn từ 31/7 tới 6/8, trung bình mỗi ngày có 216 trẻ nhập viện vì Covid-19. Con số này tương đương số trẻ nhập viện vào thời kỳ đỉnh dịch hồi đầu tháng 1 là 217 em/ngày.

ADQuảng cáo

Những con số trên làm dấy lên lo ngại rằng, sự tin tưởng bấy lâu nay về việc Covid-19 hầu như không tấn công trẻ em sẽ thay đổi. Một số bác sĩ ở tuyến đầu của Mỹ cho biết, họ thấy nhiều trẻ mắc Covid-19 thể nặng nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây của đại dịch và biến thể Delta có thể là nguyên nhân gây ra điều đó.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết trẻ em mắc Covid-19 đều có triệu chứng nhẹ và hiện chưa đủ bằng chứng để kết luận rằng biến thể Delta khiến trẻ bị bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đây.

Điều rõ ràng ở đây là sự kết hợp của nhiều yếu tố, gồm cả biến thể Delta dễ lây truyền và trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng, đã khiến nhiều trẻ phải nhập viện hơn, đặc biệt là ở những khu vực nơi virus đang lây lan mạnh. Tiến sĩ Malley nói: “Khi số ca mắc Covid-19 nhiều hơn, rồi đến một thời điểm nào đó, nó sẽ tác động tới trẻ em”.

Hiện nay, các loại vắc xin đều chống biến thể Delta tốt và ngăn chặn bệnh chuyển nặng hoặc tử vong. Song, trẻ dưới 12 tuổi chưa được phép tiêm phòng, do đó, khi ngày càng có nhiều người lớn tiêm chủng thì số trẻ em mắc Covid-19 lại ngày càng chiếm phần lớn. Theo Hiệp hội Nhi khoa Mỹ, trong thời gian từ 22-29/7, trẻ em chiếm 19% số ca nhiễm mới.

Hầu hết số trẻ mắc Covid-19 đều có triệu chứng khá nhẹ như chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho hoặc sốt, Tiến sĩ Wassam Rahman, Giám đốc Trung tâm khẩn cấp nhi khoa tại Bệnh viện Nhi John Hopkins cho hay: “Phần lớn trẻ em không bị quá nặng. Các em hầu hết được cho về nhà nhưng các gia đình đều sợ. Chỉ có một nhóm nhỏ bị triệu chứng nặng và tới viện vì viêm phổi hoặc có vấn đề về hô hấp”.

Theo các chuyên gia, hiện chưa rõ khi nào trẻ dưới 12 tuổi được tiêm phòng thì trong thời điểm này, cách tốt nhất để giảm nguy hiểm cho trẻ em và giảm gánh nặng cho bệnh viện là trẻ lớn hơn và người trưởng thành phải tiêm vắc xin để giúp làm giảm sự lây lan của biến thể Delta.

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/moi-nong/su-nguy-hiem-cua-bien-the-delta-doi-voi-tre-em-9094.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự nguy hiểm của biến thể Delta đối với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO