Sử dụng Mobile Money có thể phải trả một mức phí nhất định

16/03/2021 15:33

Theo Cục viễn thông, mức phí sẽ được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xem xét phù hợp với mặt bằng chung của các khoản thanh toán có giá trị nhỏ để khuyến khích người dân sử dụng.

ADQuảng cáo

Đây là thông tin mới nhất do Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vào chiều 15/3.

Theo Cục viễn thông, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tương tự như các hình thức thanh toán khác có thể sẽ phải trả một mức phí nhất định. Tuy nhiên, mức phí sẽ được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xem xét phù hợp với mặt bằng chung của các khoản thanh toán có giá trị nhỏ để khuyến khích người dân sử dụng và phù hợp với địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Hiện ba nhà mạng Vinaphone, Viettel và Mobifone đều đang gấp rút lên phương án, hoàn thiện hồ sơ để các cơ quan quản lý thẩm định. Sau khi các doanh nghiệp nộp hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định, nếu có phần nào liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, Ngân hàng Nhà nước sẽ gửi Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định trong thời gian nhanh nhất.

Phần mềm Mobile Money của Viettel. Ảnh: Trần Hằng

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng cho biết, điểm khác biệt giữa tài khoản Mobile Money với các phương tiện hiện nay là không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch ngân hàng, các máy rút tiền ATM… để rút tiền, nạp tiền và chuyển tiền theo nhu cầu của khách hàng.

Điểm khác biệt này sẽ giúp người dân và hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong việc người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu vực chưa có sự hiện diện của ngân hàng được tiếp cận với hệ thống thanh toán. Đồng thời, hỗ trợ phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra cơ hội để phát triển các dịch vụ thanh toán khác. Người dân dễ dàng làm quen với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và từng bước trở thành khách hàng tiềm năng của các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước quản lý được thanh khoản của các doanh nghiệp viễn thông; đảm bảo quyền lợi của các ngân hàng thương mại khi các doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ Mobile Money.

Lãnh đạo Cục viễn thông cũng khẳng định Mobile Money là một công cụ có tính phổ cập, để đảm bảo quyền bình đẳng của mọi người dân trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vốn là một trong những mục tiêu quan trọng của tài chính toàn diện.

ADQuảng cáo

Mục tiêu chính của Mobile Money là tận dụng hạ tầng viễn thông sẵn có để tiết kiệm chi phí xã hội và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện không sử dụng tiền mặt cho các đối tượng là người dân nghèo, người yếu thế ít có khả năng sử dụng các phương tiện tài chính hiện đại như thẻ ngân hàng, ứng dụng mobile banking, các đối tượng này có cả ở nông thôn lẫn thành thị.

Về phía các doanh nghiệp, cả ba nhà mạng Vinaphone, Viettel và Mobifone đều cho biết họ đang trong quá trình lên phương án, lập hồ sơ để gửi lên Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thí điểm Mobile Money, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã sẵn sàng thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép để cung cấp dịch vụ ra thị trường.

Hiện VNPT sẵn sàng về công nghệ, hạ tầng, mạng lưới kinh doanh để triển khai dịch vụ. Dự kiến, tuần sau, VNPT sẽ nộp hồ sơ xin thử nghiệm lên Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện Công ty Viễn thông MobiFone cho biết sẽ rà soát lại đề án xin cấp phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money để bổ sung những phương án phù hợp nhất. Dự kiến, khoảng hai tuần nữa, MobiFone sẽ nộp hồ sơ.

Hiện MobiFone đã chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, đào tạo, huấn luyện cho bộ phận phụ trách về nạp thẻ, thanh toán, giải pháp định danh và xác thực điện tử khách hàng… sẵn sàng để khách hàng đăng ký và phát triển các dịch vụ nạp thẻ, thanh toán để chính thức cung cấp dịch vụ.

Nhà mạng Viettel cũng cho biết đơn vị này cũng đã sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ. Theo đó, dịch vụ Mobile Money của Viettel được triển khai với mục tiêu tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân; ưu tiên những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Mobile Money là sự kết hợp của tiền điện tử và sử dụng hạ tầng kỹ thuật di động để thực hiện các giao dịch tài chính và sử dụng cơ sở dữ liệu thuê bao di động để định danh khách hàng.

Mobile Money là một công cụ có tính phổ cập, để đảm bảo quyền bình đẳng của mọi người dân trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vốn là một trong những mục tiêu quan trọng của tài chính toàn diện.

ADQuảng cáo
Theo TTXVN
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/moi-nong/su-dung-mobile-money-co-the-phai-tra-mot-muc-phi-nhat-dinh-8860.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng Mobile Money có thể phải trả một mức phí nhất định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO