Người dân không cần trình kết quả xét nghiệm khi đến tỉnh, thành khác

10/11/2021 18:25

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, không yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 khi vào các tỉnh, thành phố.

ADQuảng cáo

Bộ Y tế đề nghị các địa phương không đưa ra yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh thành. Ảnh: Tự Trung

Trong công văn khẩn vừa gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường chủ động rà soát, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Cụ thể, yêu cầu các địa phương chủ động xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh những trường hợp có nguy cơ cao, nhưng không yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế cũng lưu ý căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý F0 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn của Bộ và thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch cho người dân.

Người dân di chuyển đến các địa phương khác được phân loại cách ly, theo dõi sức khỏe theo tình trạng tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K. 

ADQuảng cáo

Đồng thời xét nghiệm vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin: cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; luôn thực hiện Thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19: cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. 

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở (gọi chung là cơ sở lao động), Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm cho người lao động theo quy định như sau: 

- Xét nghiệm khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... hoặc có yếu tố dịch tễ.

- Xét nghiệm khi bắt đầu tổ chức lại sản xuất.

- Xét nghiệm ngẫu nhiên người lao động có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp gộp mẫu khi xét nghiệm định kỳ, sàng lọc: xét nghiệm kháng nguyên nhanh (gộp 3-5) hoặc xét nghiệm RT-PCR (gộp 10-20). 

ADQuảng cáo
Theo tuoitre.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/moi-nong/nguoi-dan-khong-can-trinh-ket-qua-xet-nghiem-khi-den-tinh-thanh-khac-9352.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân không cần trình kết quả xét nghiệm khi đến tỉnh, thành khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO