#ChallengeForChange - trào lưu ý nghĩa và tích cực nhất hành tinh

02/04/2019 09:44

Hưởng ứng phong trào Thử thách dọn rác #ChallengeForChange, gần một tháng qua, cộng đồng mạng chứng kiến sự "bùng nổ" của trào lưu được đánh giá là ý nghĩa và tích cực nhất hành tinh.

ADQuảng cáo

#ChallengeForChange bắt nguồn từ một tài khoản Facebook có tên Byron Roman. Ngày 5/3, Byron đăng tải bức ảnh "before - after" (trước và sau) của một bãi rác kèm chia sẻ: "Đây là thử thách mới dành cho những thanh thiếu niên đang buồn chán đây. Hãy chụp ảnh một bãi đất nào đó có nhiều rác, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã cải thiện nó và đăng lên mạng xã hội".

Từ đó, #ChallengeForChange trở thành trào lưu được hưởng ứng đông đảo trên khắp thế giới. Hàng ngàn người từ khắp các quốc gia lớn nhỏ cùng chung tay trả lại vẻ ngoài vốn có của những nơi bị biến thành bãi rác bởi ý thức kém của con người.

Gần 1 tháng qua tại Việt Nam, các bạn trẻ đã bắt đầu có những hành động thiết thực, cùng lan tỏa và đem đến những tín hiệu đáng mừng về sự biến mất của những bãi rác lớn. Chưa bao giờ là quá muộn cho những hành động góp phần trả lại môi trường xanh - sạch - đẹp.

Gần đây nhất, những con số kỷ lục được ghi nhận tại Hà Nội và Đà Nẵng về số lượng tình nguyện viên mang về những kết quả ngoài mong đợi, giúp chúng ta một lần nữa tin tưởng, thử thách dọn rác đã, đang và sẽ là một trong những trào lưu tích cực và ý nghĩa nhất trên thế giới.

#ChallengeForChange đến Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân

100 tình nguyện viên thu gom 1,6 tấn rác ở bãi sông Hồng, Hà Nội

Tại bãi bồi sông Hồng (quận Long Biên), rác thải nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh hô hấp. Nhiều hộ dân sống ở khu vực này cũng chẳng quan tâm lắm tới việc dọn vệ sinh. Sau nhiều đợt mưa lớn hay triều cường, khu vực này la liệt hoa quả thối, rác sinh hoạt, túi nilon, hộp xốp dùng một lần...

Hưởng ứng thử thách dọn rác, sáng 31/3, nhóm tình nguyện viên gồm 100 người, trong đó có nhóm Keep HaNoi Clean đã chọn khu vực bãi bồi sông Hồng để tiến hành thu dọn rác thải.

Theo chia sẻ, đây là dịp để nhóm chào mừng 3 ngày lễ vì môi trường: Ngày Quốc tế Hành động vì các Dòng Sông (14/3), Ngày Nước Thế giới (22/3) và Giờ Trái đất (30/3).

ADQuảng cáo

Hình ảnh trước và sau của bãi sông Hồng. Con số tình nguyện viên được ghi nhận lên tới 100 người.

"Những việc to lớn đều bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhặt nhất. Vậy nên hãy gặp mặt nhau và cùng bảo vệ môi trường vào 31/3". Lời kêu gọi này đã "lôi kéo" được gần 100 người, chủ yếu là các bạn trẻ hưởng ứng.

100 tình nguyện viên làm việc nguyên ngày chủ nhật, buổi sáng từ 8h tới 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 17h. Sự kiện ý nghĩa này đã giúp thu dọn khoảng 1,6 tấn rác ở bãi bồi sông Hồng. Một kết quả ấn tượng nhất từ trước đến nay của trào lưu #ChallengeForChange tại Việt Nam.

3 lần kiên trì dọn rác, 100 người xử lý 90% bãi rác khổng lồ ở Sơn Trà

Khu vực biển và núi thuộc bán đảo Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) thường xuyên rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải. Từ rất nhiều nơi đổ về, rác không phân huỷ trôi dạt vào bờ, tích tụ lâu ngày gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Cũng trong sáng chủ nhật 31/3, một nhóm tình nguyện viên khoảng 100 người, độ tuổi từ 13-65 tuổi, cùng kêu gọi trả lại màu xanh cho Sơn Trà. 90% bãi rác khổng lồ chúng ta từng thấy ở núi và biển Sơn Trà đều đã được xử lý.

Mọi người cùng chung tay trả lại vẻ đẹp cho bãi biển

"Lần thứ nhất chỉ có 8 người, 10% rác thải được thu dọn. Lần thứ 2 có 40 người, xử lý được 20% rác thải. Và hôm nay (31/3), 100 người đem đến một kết quả ấn tượng. Vậy là có thể có bãi cắm trại đẹp ở nơi từng đầy rác này" - trưởng nhóm tình nguyện chia sẻ.

Vậy là, theo từng ngày, nhờ sự chung tay và chia sẻ của cộng đồng, thử thách dọn rác đang được nối dài trên khắp mọi miền đất nước. Nhờ #ChallengeForChange, nhiều bạn trẻ nhận ra, trước khi buông tay vứt rác xuống đường, thì hãy nhớ lại công sức một ngày dọn rác "mệt bở hơi tai" như thế nào. Dù cố gắng thì chúng ta vẫn không thể dọn sạch 100% bãi rác. Điều quan trọng là bài học về ý thức, trước khi vứt một thứ gì đó, hãy dành 1 giây suy nghĩ liệu có đang tự phá huỷ môi trường sống của chính mình.

Thử thách dọn rác vừa là một trào lưu hành động vừa tác động mạnh mẽ tới ý thức, cách sống của chúng ta. Chỉ khi nào chính mình cúi lưng dọn rác, bạn mới nhận ra trước đây mình đã từng "buông thả" thế nào cho hành động xả rác bừa bãi.

Chúng ta cùng hy vọng, #ChallengeForChange sẽ là trào lưu ý nghĩa và lâu dài nhất trên thế giới, để môi trường được trả lại nguyên trạng xanh - sạch - đẹp, dù không phải một sớm một chiều.

ADQuảng cáo
Theo kenh14.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/moi-nong/challengeforchange-trao-luu-y-nghia-va-tich-cuc-nhat-hanh-tinh-2153.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
#ChallengeForChange - trào lưu ý nghĩa và tích cực nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO