Vẻ đẹp quyến rũ, lãng mạn của Cổ trấn 3.000 năm tuổi, "không thay tên đổi họ"

29/09/2022 17:22

Chỉ cách trung tâm Tô Châu có 18km về phía tây nam, cổ trấn nước Đồng Lý với vẻ đẹp mê hoặc cổ kính nên được đưa vào lịch trình nếu du khách có dự định du lịch Tô Châu.

ADQuảng cáo

Cổ trấn 3.000 năm lịch sử không "thay tên đổi họ" tại Tô Châu, Trung Quốc

Giang Nam là tên gọi trong văn hóa Trung Quốc chỉ vùng đất nằm về phía nam của hạ lưu Trường Giang (Dương Tử), là con sông dài nhất châu Á, bao gồm cả vùng phía nam của đồng bằng Trường Giang, nơi tập trung của các cư dân sử dụng tiếng Ngô.

Giang Nam trong tiềm thức mỗi người dân Trung Quốc hay du khách quốc tế là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông chảy róc rách, con đường lát đá ngăn nắp, những ngôi nhà có tường trắng và ngói đen, những cô gái đi bên cây cầu nhỏ với ô vào những ngày mưa, nhìn những con thuyền trôi lững lờ trên sông. 

Giang Nam là tên gọi trong văn hóa Trung Quốc chỉ vùng đất nằm về phía nam của hạ lưu Trường Giang. Ảnh: Wiki

Nơi đây hội tụ của những nhân tài, mỹ nữ của nho học. Những bài thơ, bài hát trong sách ghi dấu trong tâm trí mọi người. Ba trấn cổ ở Giang Nam với lịch sử nghìn năm thường được xác định là bao gồm thành phố Thượng Hải, phía nam của tỉnh Giang Tô và tỉnh An Huy, phía bắc của tỉnh Giang Tây và tỉnh Chiết Giang. 

Khu vực quanh hồ Động Đình và một số khu vực của tỉnh Phúc Kiến đôi khi cũng được tính là thuộc vùng Giang Nam. Các thành phố quan trọng nhất của Giang Nam là Thượng Hải, Nam Kinh, Ninh Ba, Hàng Châu, Tô Châu, Vô Tích, Thường Châu và Thiệu Hưng.

Cổ trấn 3.000 năm lịch sử không "thay tên đổi họ" tại Tô Châu

Thị trấn Đồng Lý với vẻ đẹp mê hoặc. Ảnh: Sohu

Hơn 100 ngôi nhà cổ và hơn mười điểm nhấn độc đáo tại Cổ trấn, Tô Châu, Trung Quốc

Theo Sohu, thị trấn cổ kính này tên là Đồng Lý, đây có thể nói là thị trấn sông nước đầu tiên của Trung Quốc. Khu đất tọa lạc tại Côn Sơn, thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Nơi đây có lịch sử lâu đời và mang đậm phong cách Giang Nam trấn thủy. Có hơn 100 ngôi nhà cổ và hơn mười điểm nhấn độc đáo. Cái tên Đồng Lý này cũng được gắn bó với nơi đây từ lâu, được cho là đã trải qua 3.000 năm không hề thay đổi.

Kể từ khi thành lập, những cây cầu đá đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống người dân, liên kết các khu vực khác nhau trong thị trấn. Bốn mươi chín cây cầu đá với nhiều phong cách khác nhau nối liền bảy khu vực của thị trấn, chia bởi 15 dòng kênh và 5 hồ nước xung quanh thị trấn. 

ADQuảng cáo

Khi du khách thức dậy vào buổi sáng và đi trên cây cầu đá, nhìn lên khói từ từng hộ dân bay lên. Đi dạo bên sông vào buổi sáng và nhìn những hàng liễu rủ trong veo, du khách sẽ cảm thấy nơi đây cũng rất đẹp, cuộc sống ở nơi khác thật khó để cho cảm giác thoải mái như vậy.

Vẻ đẹp hiếm có của thị trấn cổ. Ảnh: Sohu

Vào thời nhà Tống, Đồng Lý được xây dựng với lịch sử hàng nghìn năm tuổi.Trải qua những cuộc chiến tranh nghiêm trọng, nhưng dáng vẻ ban đầu vẫn không bị phá hủy. Hầu hết thành phố được xây dựng trong thời nhà Minh và nhà Thanh. 

Nơi đây ẩn chứa nền văn hóa hàng nghìn năm, người dân ở đây chủ yếu sử dụng đường thủy và di chuyển bằng thuyền. Đi thuyền có thể cảm nhận được nét quyến rũ của thị trấn sông nước độc đáo nơi đây hay đi bộ trên những cây cầu độc đáo và những con thuyền đi qua nhiều tuyến đường thủy khác nhau.

Một nét đặc trưng nữa của thị trấn cổ này là những con đường lát đá nhỏ len lỏi giữa các khu dân cư. Một số con đường dài hơn 300 mét nhưng lại chỉ vừa 2 người đi, thậm chí, ngõ Cangchang chỉ có thể dành cho một người đi tại một thời điểm, với hai đầu đều thông ra bờ sông. Chính vì vậy con ngõ này còn được gọi với tên “Ngõ một người”.

AThị trấn nằm trên diện tích rộng 140km vuông. Ảnh: Sohu

Với diện tích khoảng 140 km vuông, tất cả thị trấn đều được xây dựng bên sông, nhìn xuống, dòng sông chính là huyết mạch nối các công trình kiến trúc này. Nơi đây nổi tiếng với nghề thủ công tơ lụa độc đáo và thu hút rất nhiều khách du lịch. 

Bây giờ thì nhịp sống ở đây chậm hơn, không thịnh như trước, nhiều người cho rằng, dòng nước sông cũng vì thế mà chảy chậm hơn cho du khách cảm nhận được sự tinh tế và tĩnh lặng của nó.

Sông nước tĩnh lặng là điểm nhấn du lịch của Đồng Lý. Ảnh: Sohu

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/ve-dep-quyen-ru-lang-man-cua-co-tran-3-000-nam-tuoi-khong-thay-ten-doi-ho-10629.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp quyến rũ, lãng mạn của Cổ trấn 3.000 năm tuổi, "không thay tên đổi họ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO