Ngôi chùa “kết” từ hàng triệu mảnh ve chai độc lạ, nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam

19/09/2022 16:45

Không chỉ là điểm đến tâm linh của người bản địa, chùa Linh Phước còn trở thành tọa độ check-in “hút” khách thập phương bởi kiến trúc độc lạ, được xây dựng từ hàng triệu mảnh ve chai.

ADQuảng cáo

Chùa Linh Phước nằm ở ngoại ô, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 10km, ngay trên Quốc lộ 1A gần Trại Mát, phường 11. Chùa được khởi công xây dựng vào năm 1949 và đã trải qua nhiều lần trùng tu.

Không chỉ là điểm đến tâm linh của người bản địa suốt hàng chục năm nay, chùa Linh Phước còn trở nên nổi tiếng và thu hút du khách thập phương bởi lối kiến trúc “độc nhất vô nhị”.

Cụ thể, từ cổng cho đến vào trong chùa đều được đính kết kỳ công từ hàng triệu mảnh chai sành, gốm, sứ các loại với đủ màu sắc, kích cỡ và chất liệu khác nhau, tạo nên diện mạo bắt mắt. Cũng bởi vậy mà chùa còn có tên gọi là chùa Ve Chai để du khách muốn ghé thăm có thể phân biệt với các ngôi chùa khác tại Đà Lạt.

Có nhiều ngôi chùa được khảm đính ve chai khắp cả nước nhưng Chùa Linh Phước sở hữu quy mô lớn nhất với kiến trúc “có một không hai”. Ảnh: Cẩm Tú Đào

Được biết, chùa Linh Phước có diện tích rộng hơn 6.600m2, bao gồm chính điện, sân vườn (hay Hoa Long Viên), điện Quan Thế Âm, Bảo Tháp, khu vực trưng bày cổ vật và khu 18 Tầng Địa Ngục.

Bước vào cổng chùa, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp với hình ảnh con rồng uốn lượn xung quanh tượng phật Di Lặc. Con rồng này được thiết kế dài 49m với phần thân được khảm từ hơn 12.000 vỏ chai bia.

Hàng trăm tấn sành, sứ từ làng gốm Bát Tràng, Hà Hội đã được vận chuyển về đây để tôn tạo chùa. Ảnh: Trần Tân

Tất cả các tiểu tiết, từ lan can cho đến các vách chùa đều được trang trí theo điển tích tứ thời, tứ quý, bát bửu, bát âm,..., tạo nên diện mạo công phu, bắt mắt. Ảnh: Khương Nhựt Minh

Tòa Linh Tháp nằm trong khuôn viên chùa được ghi nhận là tháp chuông cao nhất Việt Nam vào năm 2008. Tòa tháp gồm 7 tầng cao 37m, gây ấn tượng bởi thiết kế tinh xảo, gồm nhiều bức tượng bắt mắt được trang trí xung quanh.

Đứng từ tòa Linh Tháp nhìn sang, du khách có thể chiêm ngưỡng khu vực chính điện dài 33m, rộng 27m với phần trần cao. Xung quanh chính điện là không gian thờ 324 bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và một bức tượng khổng lồ đặt ở vị trí chính giữa.

ADQuảng cáo

Tòa Linh Tháp. Ảnh: Trần Tân

Đến chính điện, du khách không khỏi ấn tượng với hai hàng cột rồng khảm sành và nhiều bức phù điêu giới thiệu về lịch sử Phật Thích Ca, điển tích trong kinh Pháp hoa, kinh A di đà.

Tại chùa Linh Phước còn có tượng Bồ tát Quán Thế Âm khá nổi tiếng, cao 17m, nặng 3 tấn. Bức tượng này được đính kết kỳ công từ 650.000 bông hoa bất tử, do 30 nghệ nhân và 600 Phật tử hoàn thiện trong 36 ngày.

Khu vực chính điện. Ảnh: Khương Nhựt Minh

“Chùa ve chai” hiện là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với tổng số 18 kỷ lục, trong đó bao gồm 16 kỷ lục trong nước, 1 kỷ lục châu Á và 1 kỷ lục thế giới như: Ngôi chùa có tháp chuông cao nhất; Tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất (kỷ lục châu Á và kỷ lục thế giới); Ngôi chùa tạo tác bằng miểng sành nhiều nhất; Tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ sao lớn nhất; Tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng bê tông cốt thép trong nhà lớn nhất; Ngôi chùa tôn trí tượng sáp các vị thiền sư có số lượng nhiều nhất hay Công trình kiến trúc tái hiện cảnh Mục Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục lớn nhất Việt Nam,...

Với tổng 11 kỷ lục, chùa Linh Phước hiện là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục quốc gia nhất Việt Nam. Ảnh: Maria Tuyền

Ngoài chiêm ngưỡng kiến trúc "độc nhất vô nhị", du khách tới “chùa ve chai” còn được “mục sở thị” bức tượng bằng sáp y hệt người thật hay khám phá 18 tầng địa ngục với tổng chiều dài đến 300m,...

Không chỉ là không gian tâm linh, yên tĩnh của người bản địa suốt hàng chục năm, chùa Linh Phước còn trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách khắp cả nước. Có dịp ghé thăm Đà Lạt, nhiều du khách cũng đến ngôi chùa này và chụp ảnh check-in bên những bức tường khảm ve chai độc đáo.

Du khách check-in tại “chùa ve chai” nổi tiếng ở Đà Lạt. Ảnh: Tuấn Anh

Du khách Nguyễn Thảo (đến từ TP.HCM) cho biết, đã ghé thăm chùa Linh Phước vài lần sau khi xem những thông tin, hình ảnh về ngôi chùa này từ các diễn đàn du lịch trên mạng xã hội. “Mình rất ấn tượng với kiến trúc độc đáo, nhiều màu sắc của chùa Linh Phước. Đứng từ chùa, bạn cũng có thể ngắm nhìn những đồi thông xanh mướt phía xa, tạo khung cảnh rất lãng mạn và nên thơ. Bởi vậy, nơi đây cũng được xem là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất tại Đà Lạt”, chị Thảo nói.

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/ngoi-chua-ket-tu-hang-trieu-manh-ve-chai-doc-la-nam-giu-nhieu-ky-luc-nhat-viet-nam-10582.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi chùa “kết” từ hàng triệu mảnh ve chai độc lạ, nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO