Hình ảnh độc đáo về làng hoa giấy lâu đời ở Huế

04/04/2019 14:51

Một bó sen giấy của người làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) làm ra bao gồm hoa, lá, nụ đẹp mắt. Đứng ở khoảng cách chừng vài mét, những bông hoa khiến người xem ngỡ là thật.

ADQuảng cáo

Làng Thanh Tiên nằm dọc theo bờ nam, hạ lưu sông Hương, gần ngã ba Sình, là một địa danh nổi tiếng về nghề làm hoa giấy thờ cúng, đặc biệt là hoa sen.

Hoa giấy Thanh Tiên từ bao đời nay đã trở thành nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế. Thậm chí, truyền thống này còn lan tỏa ra các tỉnh lân cận, đặc biệt là dịp Tết.

Người dân Thanh Tiên tận dụng những nguyên liệu sẵn có ở vùng mình như cây lùng, cây tre để tạo nên những bông lùng, hoa tre (hay còn gọi là hoa đũa) và nhuộm màu ngũ sắc. Bông lùng, hoa tre chỉ dùng cho việc thờ cúng, dần dà phát triển nghề làm hoa giấy.

ADQuảng cáo

Hoa giấy Thanh Tiên ngày nay chính là kết quả của sự sáng tạo qua bao đời làm hoa giấy. Với óc tưởng tượng phong phú và bàn tay khéo, nghệ thuật, người dân nơi đây đã mô phỏng các loại hoa có ở tự nhiên như hoa bìm bìm (loa kèn), hoa cúc đơn, hoa cúc kép, hoa mắm nêm, hoa tường vi, hoa quỳ và sau đó là hoa sen.

Một bó sen gồm hoa, lá, nụ đứng ở khoảng cách xa vài mét nhiều du khách phương xa cứ ngỡ là hoa thật.

Hoa sen giấy Thanh Tiên, biểu tượng đặc trưng của văn hóa Việt Nam lâu nay đã có mặt ở châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương...

ADQuảng cáo
Theo news.zing.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/hinh-anh-doc-dao-ve-lang-hoa-giay-lau-doi-o-hue-2164.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh độc đáo về làng hoa giấy lâu đời ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO