Auckland - thành phố đáng sống

20/08/2021 09:51

Theo bảng xếp hạng “Những thành phố đáng sống nhất trên thế giới” do tạp chí The Economist (có trụ sở đặt tại London, Anh) bình chọn, năm 2021 thành phố Auckland của New Zealand đứng ở vị trí đầu bảng. Auckland từ lâu đã nằm trong top 10 của bảng xếp hạng này và liên tục thăng tiến mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Một góc thành phố Auckland của New Zealand

Sự thăng tiến được đánh giá là thực chất, chắc chắn và được thừa nhận rộng rãi, đặc biệt là ở phương diện “phẩm chất cuộc sống”, cho dù về phương diện kinh tế, Auckland mới chỉ là thành phố toàn cầu loại Beta, thuộc loại thành phố có sự kết nối trung bình với kinh tế thế giới. “Chất lượng sống tốt nhất” là tiêu chí nổi bật mà Auckland đạt được và duy trì được một cách liên tục. Nhìn vào bảng xếp hạng chung thì ở cả 5 tiêu chí (sự ổn định; chăm sóc sức khỏe; văn hóa - môi trường; giáo dục; cơ sở hạ tầng), Auckland đều đạt thứ hạng cao.

ADQuảng cáo

Nói riêng về quá trình xây dựng thành phố thông minh, chính phủ New Zealand nói chung và chính quyền thành phố Auckland đã có chiến lược từ cách đây hơn 3 thập niên và thực hiện quyết liệt từ những năm 2000. Nhờ chính sách thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi tối đa của nhà nước nên hầu hết trong số 200 công ty hàng đầu của New Zealand đặt trụ sở chính tại Auckland. Thành phố này đã đi tiên phong trong việc hợp tác với Microsoft thực hiện chương trình CityNext, sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin và truyền thông với mục đích hỗ trợ đổi mới và xây dựng thành phố thông minh.

Toàn thành phố đã sử dụng chương trình Smart Cities Program để kết nối các cơ quan trung ương với các địa phương, qua đó giám sát việc thực hiện chương trình, đồng thời thu thập đánh giá của người dân về các tiêu chí của đô thị thông minh như lưu lượng giao thông và người đi bộ, chất lượng không khí và nước... Năm 2020, Tổ chức nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) công bố danh sách 17 dự án đoạt giải thưởng “Thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019”. Theo đó, ở hạng mục “Cơ sở hạ tầng bền vững”, Auckland xếp thứ nhất với “Phố Madden - con đường tân tiến nhất New Zealand”.

Khi New Zealand chính thức được phát hiện vào những năm 1350 thì đồi núi, rừng rậm và bãi biển vẫn còn bao phủ cả quốc gia. Phải đến thế kỷ XIX thì diện mạo các thành thị, trong đó có Auckland, mới dần dần xuất hiện. Cho đến nay, Auckland vẫn duy trì nhiều khoảng không gian hoang sơ, yên bình bên cạnh những khu nhà ở, những công trình với kiến trúc châu Âu hiện đại. Trong nội thành chỉ có trên 500.000 người sinh sống, còn lại trên 1 triệu dân vẫn sống ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, nhờ chính sách phát triển ưu việt nên mức sống của dân cư ở hai khu vực này hầu như không có khoảng cách. Người dân Auckland coi không gian xanh, thiên nhiên trong lành, khung cảnh thanh bình là một “đặc sản” của thành phố.

Là thành phố lớn nhất New Zealand, quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Auckland có diện tích 637 km2, dân số tính đến tháng 8/2021 là hơn 1,5 triệu người, chiếm gần 1/3 dân số cả nước. Auckland là nơi phát triển đến trình độ cao của thế giới.

ADQuảng cáo
Theo Hoài Anh (t.h)
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/auckland-thanh-pho-dang-song-9095.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Auckland - thành phố đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO