10 loại đèn Trung thu huyền thoại của thế hệ 7x 8x ngày xưa!

06/09/2019 17:48

Hình ảnh những chiếc đèn thắp nến xanh đỏ chạy vòng khắp xóm đã đi vào ký ức của bao người mỗi độ trăng rằm tháng Tám. Những ngày này, dạo ngoài đường đã thấy các cửa hàng bày bán bánh trung thu, những lồng đèn xinh xinh gắn điện xanh đỏ nhấp nháy. Thế nhưng nhiều người vẫn đi tìm một loại lồng đèn, kiểu truyền thống ngày xưa, của một thời tuổi thơ ngày nào.

ADQuảng cáo

1. Đèn ông sao

Nhắc đến đèn lồng chơi Trung thu hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ ngay đến tuổi thơ và những chiếc đèn ông sao năm cánh rực rỡ sắc màu được làm từ que tre và giấy bóng kính. Từ xa xưa, đèn ông sao đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ngày tết Trung thu của trẻ em Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Đèn có hình ông sao năm cánh được làm từ cật tre, giấy bóng kính và được trang trí các họa tiết có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt.

Chiếc đèn ông sao năm cánh luôn là kí ức khó quên của nhiều người

2. Đèn cù (đèn ông sư)

Sở dĩ gọi là đèn cù vì nó quay như cái cù, còn gọi là đèn ông sư vì cái chao đèn hình giống cái mũ mà hòa thượng hay đội trên đầu. Nhiều người không phân biệt được đèn kéo quân với đèn cù, thực chất do đèn kéo quân cũng quay nên nhiều nơi cũng gọi nó là đèn cù. Nhưng cái quay của đèn kéo quân chậm, nhịp nhàng với bóng hắt của các hình thù chứ không nhanh như đèn cù.

Đèn ông sư là loại đèn có bánh xe đẩy mà nhiều thế hệ 7x, 8x rất yêu thích

3. Đèn kéo quân

Đèn kéo quân là một loại đèn lồng đốt nến, làm bằng giấy và tre phổ biến trong nhiều dịp lễ tết và đặc biệt là vào dịp Tết Trung thu. Bên trong chiếc đèn này có những hình ảnh dân gian thân thuộc được gắn lên, khi đốt đèn, bóng của nó sẽ in lên mặt ngoài của đèn (giống như múa rối bóng) và xoay quanh vòng tròn liên tục, nhìn như một đoàn quân đang di chuyển dài vô tận. Vì thế nó mới mang cái tên rất đặc biệt và gần gũi:"đèn kéo quân".

Vào ngày tết Trung thu xưa, chiếc đèn được bao đứa trẻ ngưỡng mộ và mơ ước đó chính là đèn kéo quân.

4. Đèn xe lon (đèn ống bơ)

Đèn xe lon là một món đồ chơi sáng tạo cực hot của nhiều trẻ em thế hệ 7x, 8x cách đây trên 20 năm. Chỉ từ một cọng dây kẽm, hai chiếc lon sữa bò, một cây tre và rất ít công sức là ta đã có thể tự làm lồng đèn xe ống lon đẩy, có đèn xoay như xe cảnh sát, phát sáng cả một góc phố phường.

Đèn xe lon là một món đồ chơi sáng tạo cực hot của nhiều trẻ em thế hệ 7x, 8x

5. Đèn lồng ống lon (đèn quả trám)

Loại đèn kiểu qủa trám này có thể xếp bằng giấy, nhưng làm bằng ống lon bia hay nước ngọt coca cola vừa nhanh, đẹp mà lại bền nữa

Đèn lồng ống lon đẹp mà lại bền

ADQuảng cáo

6. Đèn film cũ

Đèn Trung thu làm từ giấy film cũ thịnh hành trong giai đoạn 1980-1990.Từ những cuộn film chụp ảnh, phim điện ảnh đã qua sử dụng, các nghệ nhân nghĩ cách làm ra loại đèn giấy film. Dù cho mẫu mã không đa dạng, chỉ xoay quanh các loại đèn hình chùa, trái bí, tàu thủy, đèn kéo quân nhưng do màu sắc, bền, chịu được nước và độ sáng bóng khi thắp đèn nên vẫn khiến trẻ em thích thú.

Để cho ra lò những chiếc lồng đèn này phải trải qua rất nhiều công đoạn với sự tỉ mỉ cao

7. Tàu thủy sắt chạy bằng dầu hỏa - món đồ chơi đắt giá nhất một thời

Trước những năm đầu thập niên 1990, tàu thủy bằng sắt là món đồ chơi của nhiều thế hệ trẻ em mỗi dịp Trung thu. Món đồ chơi tàu thủy làm bằng sắt rất công phu, tỉ mỉ đòi hỏi tay nghề và kinh nghiệm mới làm được. Nó được chơi vào dịp Trung thu và đốt bằng dầu hỏa, ban đêm có ánh sáng và tiếng động cơ rất đẹp và độc đáo.

Tàu thủy làm bằng sắt chạy bằng dầu hỏa

8. Đèn giấy nhún (lồng đèn giấy xếp)

Đèn giấy nhún là một sản phẩm được bày bán rất nhiều trên thị trường, và kiểu dáng cũng khá đa dạng. Loại lồng đèn này rất đơn giản và dễ làm. Chỉ với  1 tờ giấy màu và ít hồ dán là bạn có thể xếp ngay được một cái lồng đèn xinh xinh đáng yêu chơi Trung thu rồi nhé. Nếu con bạn yêu thích kiểu dáng đèn lồng này, bạn có thể chuẩn bị vài tờ giấy màu, bìa cứng, dây chỉ là có thể tự tay làm cho con mình một chiếc nhé.

Đèn lồng giấy nhún được các bé gái yêu thích

9. Đèn hoa đăng

Theo dân gian thì những chiếc đèn được thắp sáng (đèn hoa đăng) là biểu trưng của trí tuệ sáng suốt và sự thanh cao thoát tục. Khi thả đèn hoa đăng, chúng ta đốt lên ngọn đuốc trí tuệ cúng dường chư Phật, tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh của người Việt Nam trong những ngày lễ lớn. Đèn hoa đăng cấu tạo khá đơn giản, xếp bằng giấy màu thành hình giống bông hoa sen, ở giữa cắm nến và được thả trôi trên sông vào đêm rằm hàng tháng, các ngày lễ lớn và đặc biệt là Tết Trung thu.

Trung thu là đêm rằm tháng 8 nên hoạt động không thể thiếu là thả đèn hoa đăng và ước nguyện

10. Các loại đèn truyền thống tự làm giấy kiếng màu và tre

Muôn dạng muôn màu các ý tưởng sáng tạo đèn khác của lớp trẻ 7x, 8x ngày xưa: Đèn cá chép, đèn hoa sen, đèn bươm bướm, đèn tàu thủy, đèn con gà, đèn thiên nga...

Những chiếc đèn tự làm dù không sắc xảo nhưng đầy ắp niền vui và tiếng cười

ADQuảng cáo
Theo Sưu tầm: T. Dung
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/kham-pha/10-loai-den-trung-thu-huyen-thoai-cua-the-he-7x-8x-ngay-xua!-3346.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 loại đèn Trung thu huyền thoại của thế hệ 7x 8x ngày xưa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO