Vườn sen rực rỡ, thơm ngát giữa châu Âu của người phụ nữ Việt

14/10/2022 16:25

Đang sống ở Bỉ, chị Phước Vân lại có cảm giác như đang trải qua mùa hè ở Việt Nam nhờ vườn sen thơm ngát.

ADQuảng cáo

Dành hết thời gian rảnh cho sen

Mỗi sáng, chị Trương Thị Phước Vân sống ở vùng Yvoir, Vương quốc Bỉ, đều đi thăm một vòng vườn sen của mình. 

Chị Vân kiểm tra từng chậu sen, nếu chậu nào thiếu nước thì châm thêm, bón phân cho những cây đang ra nụ, chuẩn bị nở hoa. 

Chị Phước Vân dành thời gian rảnh để chăm sóc vườn sen

Dù chăm bón cho sen không quá phức tạp như hoa hồng hay quỳnh nhưng chị lại quấn quýt với sen như chăm con mọn. Với đặc thù công việc chỉ làm 3 ngày một tuần, chị Vân dành hết thời gian rảnh cho vườn sen của mình.

Sau 3 năm kiên trì trồng sen, người phụ nữ này sở hữu một khu vườn có hơn 49 loại sen khác nhau giữa châu Âu. Những cây sen đầu tiên nở hoa là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ đối với chị Vân.

Sen nghìn cánh (S1000) có mùi hương rất đặc trưng

Chị Vân thừa nhận mình thất bại hoàn toàn ở lần đầu trồng sen. Lúc này, chị chưa biết canh thời tiết cho cây sen ra hoa đúng lúc. Mùa lạnh, chị cũng chưa biết cách giữ giống hoa sen.

“Vào mùa đông, thời tiết âm (-5°C) suốt nhiều ngày liền, có mưa, tuyết rơi và nước đông đá liên tục. Mùa hè bên này, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cũng nhiều. Ví dụ, ngày có nhiệt độ 30°C nhưng đêm chỉ còn 13°C.

Vườn sen của chị Vân có khoảng 49 loại sen khác nhau

Nhiệt độ quá chênh lệch cũng làm sen chậm phát triển, để khắc phục thì cần chôn chậu sen dưới đất, nhiệt độ trong chậu sẽ chuẩn hơn. Muốn sen cho hoa dễ, hoa đẹp thì cần đủ phân, đủ ấm”, chị Vân chia sẻ.

Ngoài phân bón, chị Vân còn cho vào chậu sen một ít muối Epsom để hoa có màu đẹp hơn.

Với mùa hè quá ngắn, trong khi sen lại cần nắng ấm nên việc trồng sen ở châu Âu khó hơn các nước vùng nhiệt đới. Vì vậy, chị Vân áp dụng hệ thống sưởi và đôi khi dùng cả đèn chiếu thay ánh sáng mặt trời.

Chị Vân trồng sen trong chậu để cây đủ ấm

Mặc dù lạnh hơn vài độ so với Thủ đô Bruxelles nhưng vùng Yvoir lại có hệ thống sông ngòi nhiều phù sa, thích hợp cho việc trồng sen.

Năm nay, chị Vân trồng được 49 giống hoa sen khác nhau. Trong đó, chị tâm đắc nhất là loại White Tara trắng muốt, cánh dày và to hơn 20cm. 

Loại sen khó chinh phục nhất là Gold and Jade Peony (hay gọi R4) rất khó cho hoa. Vậy mà, năm nay hoa nở rất đẹp khiến chị Vân thích thú.

Người phụ nữ Việt tự hào: “Một loại mà người chơi sen không thể bỏ qua là sen nghìn cánh (S1000). Đây cũng là một loại khó ra hoa, nhưng hoa nở đẹp và lâu tàn, đặc biệt lá rất đẹp và lá S1000 thơm mùi hương hoa sen, còn hoa S1000 thì thơm mùi dầu tràm lẫn trầm hương”.

ADQuảng cáo

Nhiều loại sen lai tạo cho hoa rất sai và đẹp mắt

Ngoài ra, các loại sen chuẩn đề, Happy Pink, Super, Pink Diamond, Irresistible charm, Red Philip, Red Sun... đều rất đẹp và thơm. Những loại này dễ trồng, dễ ra hoa và hoa rất sai.

Thỏa nỗi nhớ quê nhà

Hơn 23 năm trước, chị Vân kết hôn với người chồng Bỉ sau hai lần gặp gỡ ở Việt Nam. Chị sớm hòa nhập với cuộc sống tại một đất nước xa lạ. 

Thế nhưng, sâu thẳm trong tâm hồn, chị vẫn nhớ hình ảnh quê nhà. Vì vậy, chị quyết tâm trồng sen để gợi hình bóng quê hương.

Chị Vân tâm sự: “Dù tôi đang ở Bỉ nhưng mùa hè cứ ngỡ như sống tại Việt Nam nhờ trồng sen. Tất cả các loại sen tôi trồng đều thơm, có loại thơm ít, loại thơm nhiều. Mỗi sáng và chiều, tôi đều tranh thủ hít hà hương sen, sảng khoái và thấy lòng thanh tịnh”.

Buổi sáng, chị Vân thích hít hà mùi sen để thấy tâm hồn thanh tịnh

Với vườn sen đủ loại, chị Vân có thể ngắm lá, ngắm hoa, ngửi hương lá và hoa. Lá sen dùng gói xôi, cốm, hoa sen làm trà. Nếu thèm trà sen thì chị có thể tự ướp, rồi thưởng thức trà sen tại vườn nhà. Cảm giác ấy rất tuyệt.

Mỗi khi có giống sen mới lai tạo, chị Vân lại hồi hộp chờ đợi ngày nở hoa. Chị nói cảm giác như “mình mang thai, mong ngóng con chào đời xem giống cha hay giống mẹ”.

Các loại hoa lai thường có ưu điểm là chịu lạnh tốt, hoa to thơm, màu đặc biệt. Vườn sen của chị thu hút rất nhiều ong bướm. Từ đó, ong bướm tự thụ phấn cho hoa, vô tình lai tạo thêm nhiều giống hoa sen mới.

Những hoa sen ướt đẫm sương sớm, mùi hương lan tỏa thu hút ong bướm

Chị thường điện thoại rủ bạn bè đến vườn nhà để ngắm những giống hoa mới lai tạo. Hàng xóm cũng thường ngắm nhìn vườn sen của người phụ nữ Việt rồi trầm trồ khen ngợi.

Nhờ sen, chị Vân có thêm nhiều bạn bè khắp châu Âu. Thậm chí, có bạn mê sen phải lái xe hơn 1.400km để mang sen giống từ vườn của chị Vân về trồng.

Mặc dù, chồng của chị Vân yêu nhạc hơn sen nhưng anh thường giúp vợ làm hệ thống sưởi sen. Các con thường giúp chị Vân bón phân cho vườn sen vào những lúc mẹ bận việc.

“Chồng con luôn ủng hộ niềm vui, sở thích riêng của tôi. Ở nhà tôi, tất cả đều tự do hạnh phúc, ai vui gì làm nấy”, chị Vân vui vẻ chia sẻ.

Nhờ sen, chị Vân có cơ hội kết thêm nhiều bạn bè ở châu Âu

Chị Vân hy vọng người Việt xa quê sẽ tự tay trồng sen để vơi nỗi nhớ quê hương. Mỗi khi ngắm sen, chị cũng như những Việt kiều khác sẽ có cảm nhận như đang sống trên mảnh đất quê nhà.

“Nhiều bạn vẫn không thể tin sen có thể sống và phát triển tốt ở châu Âu nên chưa dám trồng. Thực ra, sen xứ lạnh có màu hoa đậm và đẹp hơn cả sen trồng ở Việt Nam”, chị Vân khẳng định.

Sen vừa thơm vừa đẹp dịu dàng khiến chị Vân ngày càng mê mẩn. Có lẽ, đam mê của người phụ nữ này dành cho sen sẽ chẳng bao giờ vơi đi như chính tình yêu quê hương luôn vun đầy.

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/goc-thu-gian/vuon-sen-ruc-ro-thom-ngat-giua-chau-au-cua-nguoi-phu-nu-viet-10700.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn sen rực rỡ, thơm ngát giữa châu Âu của người phụ nữ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO