Về Đồng Tháp ngắm mùa sen nở

21/10/2022 10:56

Trải dài từ Bắc xuống Nam, đâu đâu trên dải đất hình chữ S thân thương chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa sen đắm mình trong bùn lầy nhưng vẫn tỏa ra một vẻ đẹp của sự thuần khiết.

ADQuảng cáo

Nhưng nếu muốn cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa và giá trị của "quốc hoa" này, thì có thể về với tỉnh Đồng Tháp - nơi được mệnh danh là vùng đất của sen hồng.

Sen ở Tháp Mười rất đẹp! Đài sen và cánh sen đều to, sắc hồng đậm, hương thơm thoang thoảng mang vị thanh tao (ảnh TGCC)

Dường như sen với người dân Đồng Tháp không chỉ là cây trồng dùng làm cảnh hay mang lại nguồn thu kinh tế, mà cây sen đã là một người bạn trong nhịp sống sinh hoạt hằng ngày và đi vào chiều sâu văn hóa ngay từ khi nó xuất hiện.

Sáng ra đồng ngắm sen, thưởng thức trà sen; trưa ăn cơm gói lá sen; chiều nhâm nhi chè hạt sen; tối trò chuyện về cách trồng sen và nỗi trăn trở để đưa sen trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nơi đây. Tất thảy, mọi câu chuyện đều bắt đầu và kết thúc bằng chính loài hoa sen.

Sen xuất hiện từ khi nào? Chẳng ai có thể trả lời được câu hỏi này. Mà chỉ biết đâu đâu trên vùng đất Đồng Tháp này, huyện thị nào cũng trồng hoa sen. Từ những huyện giáp biên Hồng Ngự, Tân Hồng đến các huyện bên dòng sông Tiền giàu phù sa như Lấp Vò, Thanh Bình, Tam Nông. Và nổi bật nhất là huyện Tháp Mười với những cánh đồng sen rộng bát ngát, trổ bông quanh năm và trở thành sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo, thu hút du khách ghé thăm.

Những món ăn chế biến từ sen ( ảnh TGCC)

Tôi may mắn đặt chân đến xã Mỹ Hòa (huyện Tháp Mười) vào đúng mùa sen nở rộ (từ tháng 8 – tháng 11), trùng vào mùa nước nổi thì mới có thể cảm nhận đầy đủ nét đẹp mê đắm lòng người trên những cánh đồng sen rộng hàng trăm héc ta. Đẹp hơn những gam sắc trong các bức ảnh chụp; thơ mộng hơn những ngôn từ trong thơ ca; sinh động hơn các bức tranh vẽ và mê đắm hơn tất thảy những lời ca, tiếng hát ca ngợi về loài hoa thuần khiết này. Sen ở Tháp Mười rất đẹp! Đài sen và cánh sen đều to, sắc hồng đậm, hương thơm thoang thoảng mang vị thanh tao.

ADQuảng cáo

Sải bước thong dong trên cánh đồng sen rộng lớn ở Tháp Mười, tôi cố gắng hít căng lồng ngực để thu gọn bầu không khí trong lành và cả mùi thơm thoang thoảng pha chút dịu ngọt từ cánh sen đung đưa theo làn gió. Đứng trước sen, dường như tâm hồn của con người trở nên chậm rãi, tĩnh lặng và tìm thấy được những giá trị an nhiên giữa nhịp sống hối hả, chuyển động không ngừng. Tâm phải luôn sáng và trong, nhưng chính bản chất thuần khiết của "quốc hoa" này vậy!

Ngộ lắm nha! Dẫu là khách phương xa đang trên hành trình du lịch qua các miền đất phù sa hay chỉ là khách quá bộ, thấy được vẻ đẹp của cánh đồng sen mà kìm lòng không được, buộc phải dừng chân, lấy điện thoại ra chụp vài tấm hình làm kỷ niệm thì cũng đều được những ông chủ đồng sen cho chụp hình thoải mái. Với một lời góp ý rất đôn hậu, chân thành:

- Chụp hình ở bên này mới đẹp nè mấy đứa! Nhớ đừng giẫm đạp và ngắt hoa mà làm mất đi vẻ đẹp của hoa nhen tụi bây.

Đúng là cái tính xởi lởi và vô tư của người miền Tây không thể lẫn vào đâu được.

Những cánh đồng sen rộng bát ngát, trổ bông quanh năm và trở thành sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo, thu hút du khách ghé thăm ( ảnh Công Hân)

Ngắm hoa, ngửi hoa và không thể thiếu là thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ chính hoa sen. Nào là cơm gói lá sen, cá lóc nướng lá sen, canh chua cá rô ngó sen, hạt sen rang muối. Và đặc biệt nhất là cánh sen chiên giòn. Cánh sen vốn mỏng lại mang vị thơm, nhúng vào bột chiên giòn pha với một quả trứng gà. Cắn một miếng sẽ cảm nhận vị nhẫn nhẫn của cánh hoa, vị béo của hột gà và giòn rụm của bột chiên. Chưa kể, ăn xong và nhâm nhi chút trà lá sen, sữa hạt sen cũng nên gọi là "mỹ vị" nhân gian.

Sen là mạch nguồn nuôi dưỡng cho chính tâm hồn và cuộc sống của người dân Tháp Mười nói riêng và khắp đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Bởi thế mà sự bộn bề, lo lắng cũng chiếm trọn suy nghĩ cho người nông dân mỗi khi thấy bệnh thối ngó sen hoành hành, từ hoa xuống lá, từ đồng này qua đồng khác. Cánh đồng sen chỉ thấy hoa rũ xuống, cánh úa tàn, mất đi vẻ đẹp tinh khôi thuở nào. Vậy mà những người nông dân chất phác ấy không hề bỏ cuộc, tìm đủ mọi cách để hoa sen thích ứng và quyết tâm nâng tầm giá trị của loài hoa kiên cường này.

Quả thật, chỉ gắn bó với vùng đất sen hồng trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng từ trong lời nói, việc làm của những người dân chất phác nơi đây, tôi đã hiểu thêm và thầm thương cái tình cảm chân thành và tính cách hào sảng của họ. Dẫu trải qua bao sự thăng trầm và thay đổi thì tôi tin chắc rằng, sen vẫn mãi là biểu tượng của người dân Đồng Tháp. Đúng như tình sen, tình quê và tình người Đồng Tháp!

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/goc-thu-gian/ve-dong-thap-ngam-mua-sen-no-10737.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về Đồng Tháp ngắm mùa sen nở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO