Người phụ nữ thổi hồn cho những bức tranh hoa bằng đất sét

24/10/2022 14:16

Mỗi bức tranh hoa đất sét đều dựa trên ý tưởng chị tự nghĩ ra hoặc mô phỏng theo một bình hoa tươi mà chị yêu thích.

ADQuảng cáo

Vì yêu hoa mà đến

Trong cuộc sống vì nhân duyên mà mỗi người sẽ lựa chọn những công việc phù hợp với mình. Chị Phạm Thị Giáng Sinh, 40 tuổi, (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) cũng vậy. Vì tình yêu vô điều kiện với hoa và sở thích cắm hoa tươi, năm 2014, chị Sinh đến với nghề làm hoa giấy.

Đối với chị mỗi công việc đều phải xuất phát từ đam mê và tình yêu mới có thể làm hết mình, cho ra những sản phẩm đẹp và sống động nhất. 

Việc làm hoa giấy với chị khi đó là công việc chính. Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghề, chị Sinh nhận ra, dù hoa giấy đẹp nhưng chị lại không thể tạo được màu sắc cho hoa theo ý thích của mình. Mỗi một loại giấy đều có màu sắc sẵn, người làm chỉ có thể kết hợp theo màu của giấy. Hơn cả, chất liệu giấy cứng nên rất khó tạo được những bông hoa nhỏ li ti như ý.

Chị Giáng Sinh đến với nghề vẽ tranh bằng đất sét nhờ tình yêu hoa tha thiết

Bởi vậy đến năm 2016, chị Sinh quyết định dành một tháng thử học lớp làm hoa bằng đất sét. Nhưng vì nhận thấy cơ duyên với hoa giấy vẫn còn nên chưa sẵn sàng buông bỏ.

Cuối năm 2020, chị Sinh quyết định làm tranh hoa bằng đất sét. “Yêu hoa nhưng mình nghĩ nếu chỉ cắm hoa tươi thì không bền, vài ngày là tàn. Còn làm hoa giấy lại không thể phối màu theo sở thích, khó làm các loại hoa nhỏ li ti. Vậy nên mình quyết định làm hoa bằng đất sét để lưu giữ lâu hơn cái hồn của hoa, càng giữ được tâm huyết của mình vào mỗi tác phẩm cắm hoa”, chị Sinh nói.

Cuối năm 2020, chị Sinh bắt đầu làm tranh hoa bằng đất sét

Gác lại các công việc khác, chị Sinh chọn ở nhà, dồn toàn bộ thời gian cho việc làm tranh hoa đất sét. Với chị một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính thẩm mỹ cao như vậy bắt buộc người làm phải dành hết tâm tư, tình cảm vào đó, tâm không vướng bận việc khác. 

Mỗi bức tranh hoa đất sét đều dựa trên ý tưởng chị tự nghĩ ra hoặc mô phỏng theo một bình hoa tươi mà chị yêu thích.

Chưa từng học qua trường lớp vẽ tranh nào nhưng chị Sinh lại khá sáng tạo trong từng bức tranh. Chị lên mạng tìm hiểu cách vẽ tranh sơn dầu rồi tự học hỏi, mày mò tập vẽ tạo nền cho bức tranh hoa đất sét. 

Sau khi vẽ sơn dầu làm nền xong, chị Sinh dành thời gian tạo hình hoa bằng đất sét. Theo chị, một bức tranh làm liên tục sẽ mất khoảng 7-10 ngày tùy theo độ lớn, nhỏ của tranh.

ADQuảng cáo

“Mình vẽ tranh, vẽ hoa bằng tình yêu, cảm xúc cá nhân. Mỗi lần tạo ra một tác phẩm mình đặt cả tâm tư, tình cảm vào đó"

“Thông thường vẽ tranh sơn dầu sẽ mất 1-2 ngày và rồi phải đợi 5-7 ngày tranh mới khô. Trong thời gian chờ tranh khô, mình sẽ kết hợp làm hoa đất sét và chờ 1-2 ngày cho hoa khô. Sau đó mình kết hoa lên tranh bằng súng bắn keo. Thời gian đợi tranh khô mình tranh thủ làm các loại hoa đủ cho khoảng 2 bức. Vậy nên trong 10 ngày mình chỉ có thể hoàn thiện được 2 tác phẩm”, chị Giáng Sinh chia sẻ. 

“Đất sét mua về chỉ có một màu trắng, mình tự tay nặn hoa rồi kết hợp màu đậm nhạt tùy ý. Tất cả các loại hoa mình đều nặn bằng tay và dùng kéo để tỉa lại hình dáng. Chỉ riêng phần gân lá và nụ hoa mình mới dùng khuôn. Các loại đất sét mình dùng thường là hàng của Nhật hoặc Thái. Đất sét mềm nên mình có thể tạo hình dáng hoa tự nhiên hơn. Việc phối màu cho hoa tùy thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người. Vậy nên với hoa đất sét, mỗi tác phẩm là một sự khác biệt, mang hơi hướng của người làm, không lẫn lộn”, chị Sinh chia sẻ thêm. 

Tranh đất sét bền, giữ được lâu tuy nhiên cũng phải có cách bảo quản cẩn thận. Chị Sinh cho biết sau khi hoàn thiện sản phẩm, chị sẽ cho tranh vào khung kính để tránh bụi bẩn và côn trùng. Ngoài ra đất sét cần tránh ánh nắng và nước nên người sử dụng phải hết sức chú ý. Với mỗi bức tranh chị Sinh đều đặt gói chống ẩm bên trong giúp tranh không bị ẩm mốc. 

Không vẽ theo yêu cầu 

Vẽ tranh đất sét nhiều năm, được nhiều người yêu mến nhưng chị Sinh lại tiết lộ chưa từng làm tranh theo yêu cầu. Theo chị một bức tranh đẹp phải để cả tâm hồn và cảm xúc vào đó nên rất khó để làm theo cảm xúc, sở thích của người khác.

Nhiều năm làm tranh, chị Sinh đã tạo được rất nhiều tác phẩm tâm đắc

“Mình vẽ tranh, hoa bằng tình yêu, cảm xúc cá nhân. Mỗi lần tạo ra một tác phẩm mình đặt cả tâm tư, tình cảm vào đó. Bản thân mình nghĩ đã là nghệ thuật thì phải tự nhiên nhất, không theo khuôn mẫu, trân trọng cảm xúc của mình thì mới cho ra được tác phẩm có hồn và sống động. Mình hi vọng những người yêu hoa có thể thích tác phẩm của mình”, chị Sinh bộc bạch. 

Ban đầu có nhiều bức tranh khiến chị chưa thực sự ưng ý, việc kết hợp màu khi vẽ tranh còn cứng. Càng làm chị Sinh càng rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để sản phẩm của mình tiến bộ hơn. Chị cũng lắng nghe chia sẻ và góp ý của mọi người để tác phẩm mỗi ngày một hoàn thiện. 

Nói về tương lai, chị Sinh tâm sự, bản thân chưa nghĩ đến những việc xa hơn. Hiện tại chị chỉ muốn tập trung cho việc vẽ tranh bằng đất sét ở nhà, không có ý định làm lớn. 

Những bức tranh sống động như thật

“Khi làm lớn, tâm sức và thời gian sẽ bị phân tán về tiền bạc, về số lượng và mình không thể tập trung toàn tâm toàn ý cho việc vẽ tranh được. Khi đó các tác phẩm của mình sẽ trở nên thiếu sức sống, thiếu tình cảm và tâm huyết. Mình thì lại không muốn như vậy”, chị Giáng Sinh trải lòng. 

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/goc-thu-gian/nguoi-phu-nu-thoi-hon-cho-nhung-buc-tranh-hoa-bang-dat-set-10744.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ thổi hồn cho những bức tranh hoa bằng đất sét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO