Xe tay ga hết bình, xử lý thế nào?

01/11/2022 17:55

Hết bình” hay “ắc-quy hết điện” là tình trạng mà hầu hết người dùng xe tay ga đều từng gặp phải. Tuy nhiên, xử lý thế nào với sự cố này không phải ai cũng biết, đặc biệt là chị em phụ nữ.

ADQuảng cáo

Không ít người dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ khi sử dụng các dòng xe tay ga thỉnh thoảng vẫn gặp phải tình trạng xe không thể bật đèn, bấm còi, hay thậm chí không khởi động được máy. Đây là các “triệu chứng” thường xảy ra khi xe đã bị hết bình; hay nói cách khác, bình ắc-quy trên xe đã hư hoặc hết điện. Vậy trong trường hợp này phải xử lý như thế nào?

Bình điện trên xe quan trọng thế nào?

Trước hết, cần hiểu rằng, bình điện hay bình ắc-quy là bộ phận lưu trữ cho xe, đồng thời cung cấp điện để các bộ phận khác như còi, hệ thống đèn và đặc biệt là hệ thống khởi động của xe hoạt động. Chính vì vậy, khi bình hết điện, những bộ phận kể trên sẽ không thể hoạt động, và thậm chí với những dòng xe tay ga đời mới không trang bị cần đạp khởi động, xe sẽ không thể nổ máy.

Bình điện hay bình ắc-quy có vai trò rất quan trọng trên các dòng xe tay ga. Ảnh: Đình Tuyên

Nguyên nhân khiến xe tay ga hết bình

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết bình trên các dòng xe tay ga. Đầu tiên và phổ biến nhất là do chủ xe “cất xe” trong thời gian dài không sử dụng. Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là một thực tế. Bởi lẽ, các dòng xe hiện nay đều được trang bị nhiều chi tiết, thiết bị điện tử thông minh. Thế nên khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng. Đó là lý do nhiều trường hợp xe tay ga để lâu không sử dụng sẽ gặp phải tình trạng bình ắc-quy hết điện.

Một nguyên nhân khác cũng rất phổ biến và thường gặp dẫn đến tình trạng hết bình trên xe, là do chủ xe “đãng trí” quên tắt máy xe. Nhiều người cho rằng, khi xe không nổ máy, các thiết bị khác cũng sẽ không hoạt động. Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Nhiều dòng xe tay ga hiện nay trang bị hệ thống đèn định vị và các thiết bị thông minh, nên ngay cả khi xe dừng và không nổ máy, các thiết bị như đèn, bảng đồng hồ hiển thị vẫn hoạt động và tiêu thụ điện từ bình ắc-quy. Khi thói quen quên tắt máy lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng hết bình và không thể nổ máy.

ADQuảng cáo

Ngay cả khi không nổ máy, các thiết bị điện trên xe vẫn hoạt động, đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hết bình. Ảnh: Đình Tuyên

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến xe tay ga hết bình như việc đấu nối, “độ” thêm các thiết bị điện trên xe như đèn pha công suất lớn, đèn màu trang trí, đèn hậu led,… Những thiết bị này sẽ tiêu thụ điện trực tiếp từ bình ắc-quy khiến ắc-quy nhanh hết điện hơn.

Xử lý thế nào khi xe tay ga hết bình?

Như đã đề cập, đa số dòng xe tay ga đời mới hiện nay đã không còn trang bị cần đạp khởi động. Do đó, trong trường hợp xe hết bình, xe có thể sẽ không khởi động được. Vậy phải xử lý thế nào?

Trước hết, khi xe có biểu hiện hết bình (bật chìa khóa nhưng bảng điện tử không hiển thị, đèn không sáng…), người lái không nên cố khởi động nhiều lần. Điều này chỉ làm bạn mất thêm thời gian và khiến tình trạng tồi tệ hơn. Thay vào đó, việc đầu tiên có thể làm là “cấp cứu” bình điện cho xe bằng cách đấu nối với bình ắc-quy của xe khác còn điện.

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng xe hết bình là sạc lại bình hoặc thay mới nếu bình ắc-quy đã xuống cấp. Ảnh: Đình Tuyên

Đây được cho là cách khả thi nhất mà bạn có thể tự làm để kích điện cho ắc-quy xe. Tuy nhiên, để có thể thực hiện, bạn cần trang bị sẵn một đoạn dây câu điện, đồng thời phải biết xác định vị trí đặt ắc-quy trên xe (phần đầu xe hoặc dưới vị trí để chân đối với một số xe đời mới). Sau đó tiến hành đấu nối dây theo đúng các cực âm/dương tương thích rồi chờ trong khoảng 5-10 phút rồi tiến hành khởi động lại máy. Lưu ý rằng, khi đã khởi động xe thành công, bạn nhớ giữ máy ở chế độ ga-ăng-ti khoảng 10 phút nữa để động cơ có thể sạc thêm điện vào ắc-quy.

Trong trường hợp không thể tự đấu nối ắc-quy để khởi động lại xe, bạn cần di chuyển xe đến các tiệm sửa xe, đại lý xe máyđể thợ hoặc nhân viên kỹ thuật tiến hành sạc lại bình. Thông thường, thời gian sạc đầy ắc-quy sẽ mất khoảng 1 tiếng hoặc lâu hơn, tùy loại bình.

Đối với trường hợp bình ắc-quy đã quá xuống cấp, thậm chí bị hư (chết ắc-quy), bạn cần tiến hành thay mới. Giá bình ắc-quy phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay dao động từ 300 - 500 ngàn đồng.

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/danh-gia-tu-van/xe-tay-ga-het-binh-xu-ly-the-nao-10786.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tay ga hết bình, xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO