Sử dụng thực tế xe điện Hyundai Ioniq 5 khác gì xe xăng?

06/09/2022 14:36

Ô tô điện đang dần len lõi vào cuộc sống thường nhật với nhiều người trên thế giới. Tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 là cái tên đáng chú ý, nhưng việc sử dụng xe hàng ngày có thật sự thuận tiện và có thay thế được xe động cơ truyền thống?

ADQuảng cáo

Hyundai Ioniq 5 - xe điện mang đậm bản sắc tương lai, từ thiết kế cho đến khả năng vận hành và thực tế sử dụng trong nội thất. Bất cứ ai dù không hiểu biết quá nhiều về thế giới xe cũng có thể lập tức nhận ra đây là xe điện nhờ kiểu dáng đậm phong cách "robot".

Phong cách tương lai thể hiện rõ trên xe điện Hyundai Ioniq 5

Cảm giác lái dễ gây nghiện

Ioniq 5 có nhiều bản động cơ với phiên bản mạnh mẽ nhất sở hữu hệ dẫn động AWD với 2 mô-tơ đặt ở trục trước và sau cho công suất đến 320 mã lực. Tuy vậy, chiếc xe điện thử nghiệm tại Việt Nam thuộc phiên bản RWD với 1 mô-tơ ở trục sau có công suất 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Con số này giúp xe đủ khỏe và phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Do xe sử dụng mô-tơ điện nên sẽ không thấy những thông số quen thuộc bao nhiêu mã lực tại vòng tua nào đó như trên xe động cơ đốt trong. Điều này có nghĩa, với đặc tính “nhanh như điện”, công suất và mô-men sẽ đạt tối đa ngay từ khi cú nhích ga đầu tiên. Và nhiệm vụ của nhà sản xuất phải làm sao để hộp số phân chia công suất hợp lý, giúp người dùng di chuyển thoải mái và mượt mà nhất.

Hyundai Ioniq 5 nói riêng và ô tô điện hiện nay nói chung có thể gây nghiện cho người đã cầm lái

Cảm giác của người lái khi chiếc Ioniq 5 lăn bánh khá thú vị. Không còn âm thanh gầm gừ của động cơ ở dải vòng tua cao hay những cú thốc ga, cũng mất luôn sự rung rinh nhất định sinh ra từ tịnh tiến chuyển động của những chiếc xi-lanh. Người lái phải tập làm quen với sự tĩnh lặng từ lúc khởi động xe cho đến khi xe lăn bánh. Đến khi xe di chuyển vào cao tốc, âm thanh của lốp xe ma sát cùng sự phản hồi khá tốt của vô lăng từ mặt đường mới khiến người lái nhận ra mình đang điều khiển chiếc ô tô. Mọi thứ trên xe điện đều diễn ra nhẹ nhàng, tạo cảm giác thư thái khi cầm lái.

Một điểm khác biệt ở xe điện nằm ở lẫy chuyển số trên vô lăng đã thay thế bằng các chế độ thay đổi độ nhạy chân ga khác nhau. Ở mức cao nhất, người lái có thể chỉ sử dụng chân ga để vận hành xe. Vì khi buông ga, Ioniq 5 sẽ tự hãm xe lại như đang phanh, hầu như người lái sẽ không còn phải sử dụng chân phanh nữa. Ngược lại ở chế độ 0 thấp nhất, chiếc xe sẽ đi trớn như xe động cơ đốt trong truyền thống.

Cách vận hành xe điện không khác biệt nhiều so với lái xe truyền thống

Việc lái xe điện không khác biệt nhiều so với cách lái xe động cơ đốt trong truyền thống. Chỉ có một vài điểm khác biệt thay đổi thói quen sử dụng của người dùng để phù hợp với đặc tính của xe điện. Còn về cảm giác vận hành, có thể nói xe điện tăng tốc êm mượt, vượt trội ở nhiều dải tốc độ, giúp hành khách trên xe cảm thấy thoải mái hơn xe trang bị đồng cơ xăng hay dầu. Về lâu dài, lái xe điện dễ gây "nghiện" và ít người muốn quay lại dùng xe trang bị động cơ đốt trong.

ADQuảng cáo

Không lo hết zin nếu di chuyển phố, sử dụng hàng ngày

Ioniq 5 sử dụng pin Lithium có dung lượng 72,6 kWh, di chuyển được 450 km sau mỗi lần sạc đầy, theo công bố của hãng xe Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian sử dụng xe thực tế cho thấy, chiếc Ioniq 5 có thể di chuyển quãng đường hơn 520 km sau mỗi alafn sạc đầy pin nếu xe tắt hệ thống điều hòa.

Xe điện hứa hẹn trở thành phương tiện phù hợp nhu cầu di chuyển trong thành phố

Ioniq 5 có thể sạc theo khá nhiều cách. Điểm đáng chú ý là xe đáp ứng cấu trúc điện kép 400 volt/800 volt tương đương với Porsche Taycan và Audi E-Tron, vượt trội xe Tesla Model S/P hay Ford Mustang Mach E. Ioniq 5 tương thích với bộ sạc nhanh DC 350 kW có tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50 kW sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì xe chỉ mất mất 6,6 giờ sạc đầy pin.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chưa có điều kiện sử dụng trạm sạc nhanh cho Ioniq 5. Người dùng sẽ làm quen với bộ sạc portable 2,2 kW theo xe, mất hơn 1 ngày mới đầy pin, nhưng đó là trong trường hợp xe cạn pin. Thực tế sử dụng cho thấy, với một bộ pin đầy, xe có thể di chuyển "bét nhè" cả ngày trong thành phố mà chỉ mất đi khoảng 25% lượng pin, con số này có thể "bù" lại sau một đêm sạc tại nhà trong hơn 10 giờ.

Quãng đường di chuyển của Ioniq 5 lên tới 522 km nếu xe không sử dụng điều hòa

Như vậy, nếu người dùng xe di chuyển hàng ngày, chỉ cần cắm sạc mỗi đêm sau khi tan sở về nhà, xe sẽ luôn trong tình trạng đầy pin và không phải lo lắng đến việc xe hết pin giữa chừng khi bị kẹt xe, ùn tắc. Bởi theo thử nghiệm thực tế của phóng viên báo Thanh Niên, chiếc Ioniq 5 có thể đứng yên một chỗ mở máy lạnh liên tục trong 4 giờ nhưng cũng chỉ mất đi khoảng 5% lượng pin.

Có thể nói, Ioniq 5 không đem đến cho người lái cảm giác như xe điện biết đua Porsche Taycan, nhưng nó đảm bảo được nhu cầu của xe đa dụng, phục vụ gia đình và cung cấp một chút thể thao. Khi xét đến phân khúc xe điện phổ thông, Ioniq 5 tỏ ra vượt trội hơn, đó là lý do vì sao xe điện đến từ Hàn Quốc có thể chiến thắng giải thưởng Xe thế giới của năm 2022 (WCOTY 2022).

Nếu được phổ biến trạm sạc trong tương lai, Ioniq 5 có thể thành công tại Việt Nam

Người Việt hiện đang tiếp cận và xem xe điện mang tính thưởng lãm hơn là phương tiện di chuyển hàng ngày hay vận hành quãng đường xa. Việc nạp năng lượng cho xe là yếu tố được quan tâm nhiều nhất lúc này. Đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - TC Motor cho biết, hãng xe Hàn Quốc đã có kế hoạch triển khai nhiều trạm sạc trên cả nước. Điều này có thể khả thi với hệ thống đại lý của Hyundai hiện nay. Nếu như hãng có thể cung cấp giải pháp sạc tại nhà cho người dùng như Porsche đang làm, khả năng thành công của Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam rất lớn

ADQuảng cáo
Theo thanhnien.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/danh-gia-tu-van/su-dung-thuc-te-xe-dien-hyundai-ioniq-5-khac-gi-xe-xang-10528.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thực tế xe điện Hyundai Ioniq 5 khác gì xe xăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO