Nguyên nhân khiến xe ôtô bị hao điện nhanh và cách khắc phục

18/11/2021 17:38

Mỗi xe ôtô đều có bình ắc-quy giúp khởi động xe và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện trên xe. Nếu ắc-quy có hiện tượng giảm điện áp liên tục, cần thay thế chúng, thế nhưng sau khi thay ắc quy mới vẫn còn hiện tượng này và chiếc xe sẽ không thể khởi động sau khi để qua đêm, điều đó có nghĩa là một bộ phận, thiết bị nào đó trên xe vẫn tiêu thụ điện khi đã tắt chìa khóa và đó chính là hiện tượng rò điện.

ADQuảng cáo

Nếu ắc-quy có hiện tượng giảm điện áp liên tục, chủ xe cần đưa xe ôtô đến garage để kiểm tra và thay thế. Ảnh: Khánh Linh

Trường hợp này chủ xe cần phải tìm ra đúng thiết bị lỗi và sửa chữa hoặc thay thế chúng. Thông thường khi đo dòng rò của ắc-quy trong khi đã tắt chìa khóa sẽ có hai trường hợp:

- Nếu trị số dòng điện nhỏ hơn hoặc bằng 50mA (tùy loại xe) thì xe bạn không có hiện tượng rò điện.

- Nếu trị số dòng điện lớn hơn 50mA (tùy loại xe) thì xe bị rò điện và chỉ số càng lớn chứng tỏ dòng rò càng cao và xe càng nhanh hết ắc quy.

Nếu xe có hiện tượng rò điện, chủ xe cần tìm ra đúng hệ thống điện gây ra hiện tượng đó và tìm cách khắc phục. Cách làm như sau:

ADQuảng cáo

- Chuẩn bị một đồng hồ đo điện, đặt thang đo ở vị trí đo dòng điện (A) và tiến hành đo dòng điện ắc quy.

- Nếu trị số dòng rò lớn hơn 50mA, chính xác là xe đã bị rò điện và bạn cần phải tìm ra thiết bị lỗi này.

Cần xác định hộp cầu chì trên xe, rút lần lượt từng cầu chì của từng hệ thống và kiểm số đo dòng điện như sau: 

- Nếu chỉ số dòng điện vẫn giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể thì hệ thống đó bình thường.

- Nếu chỉ số dòng điện giảm mạnh xuống bằng hoặc nhỏ hơn 50mA thì hệ thống đang kiểm tra đã bị lỗi. 

Sau khi rút cầu chì và đo dòng điện, nếu hệ thống đó không bị lỗi, cần cắm ngay cầu chì lại để không bị nhầm lẫn vị trí và trị số các cầu chì trong hộp. 

Khi đã xác định được hệ thống bị lỗi rò điện thông qua hộp cầu chì, chủ xe cần kiểm tra hệ thống đó và xác định vị trí gây hiện tượng rò điện. Thông thường hiện tượng rò điện thường xảy ra ở các bộ phận điện tử của xe như bộ chỉnh lưu trong máy phát điện, tap-lo đồng hồ, các bo mạch điện tử, ECU,...

ADQuảng cáo
Theo laodong.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/danh-gia-tu-van/nguyen-nhan-khien-xe-oto-bi-hao-dien-nhanh-va-cach-khac-phuc-9396.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân khiến xe ôtô bị hao điện nhanh và cách khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO