Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

19/09/2022 16:39

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

ADQuảng cáo

Khi xe lăn bánh trên đường, lốp xe mới là thứ tiếp xúc chủ yếu ở trên bề mặt đường và chịu toàn bộ tải trọng của chiếc xe. Trong quá trình sử dụng, lốp sẽ bị mòn theo thời gian, cũng có thể gặp các tình huống rủi ro khi chạy trên đường như cắm đinh, nặng hơn là rách lốp cần phải thay thế.

Tuy nhiên, giá thành của một chiếc lốp xe rẻ thì hơn 1 triệu đồng, còn đắt có thể lên đến gần 10 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, công dụng và thương hiệu lốp. Hầu hết các xe con hay SUV ở phân khúc phổ thông sẽ thường có kích thước vành 15-17 inch, giá lốp xe phổ thông dao động từ 2 - 4 triệu đồng.

Đó cũng là một khoản tiền không nhỏ và đủ khiến những người sử dụng xe ô tô phải cân nhắc. Vậy nếu trường hợp phải thay thế, chỉ cần thay 1 lốp xe bị hỏng hay cần thay cả 2 lốp như nhiều gara tư vấn? Dưới đây là phân tích của chuyên gia trong ngành lốp xe.

Về cơ bản, các chuyên gia về lốp xe cho biết người dùng nên thay 2 lốp trên cùng một trục bánh xe khi 1 trong 2 lốp xe bị hỏng nếu họ thực sự nhận thức được vấn đề về an toàn. Đây là khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp và vì là khuyến cáo nên được xem như một tư vấn thay thế, không phải là điều bắt buộc.

Hãng lốp Michelin cho biết: Việc thay 1 lốp xe mới và bên còn lại là lốp cũ có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo, tỷ số truyền, hộp số và độ mòn của lốp xe. Nếu vì lý do nào đó chỉ có thể thay 1 lốp xe, bạn nên kết hợp với lốp xe đang sử dụng có rãnh sâu nhất. Hãy đảm bảo rằng lốp xe mới có cùng kích thước và loại lốp với lốp hiện tại của xe bạn.

Còn theo anh Lê Việt Hoàng - Quản lý gara lốp Tirefun (Hà Nội) chia sẻ: "Việc chỉ cần thay thế 1 lốp xe bị hỏng hay thay cả 2 lốp xe trên cùng 1 trục bánh xe sẽ phải phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể." 

Trường hợp 4 lốp xe còn mới và cùng một thương hiệu

Các lốp xe còn quá mới, chỉ cần thay lốp bị hỏng là đủ. Ảnh: Ngô Minh

Trong trường hợp toàn bộ 4 lốp xe ô tô có thời gian sử dụng như nhau, cùng một thương hiệu, vẫn còn mới, rãnh lốp còn sâu nhưng vì lý do nào đó, bất ngờ có một lốp xe bị hỏng, chủ xe ô tô sẽ không cần phải thay cả 2 lốp xe cùng trục, chỉ cần thay duy nhất lốp xe bị hỏng của thương hiệu đó.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh nằm ở tình trạng lốp mới và cũ sẽ có độ mòn lốp và độ mềm khác nhau. Vì vậy, chủ xe cần xử lý điều này như sau:

- Nếu lốp xe bị hỏng ở phía trước đóng vai trò dẫn hướng thì lốp xe mới sẽ phải chuyển sang lắp ở phía trục bánh sau.

- Đưa hai lốp xe còn mới ở trục bánh phía sau lên, lắp vào trục bánh phía trước để sử dụng.

- Nếu lốp xe bị hỏng ở phía sau thì chỉ cần thay lốp xe mới như bình thường và không cần thao tác đảo lốp xe.

Người dùng cũng nên căn chỉnh lại lốp sau khi thay lốp xe mới để đảm bảo vận hành ổn định. Ảnh: Ngô Minh

Dẫu vậy, do góc Camber (độ chụm bánh xe) ở mỗi lốp xe lại khác nhau, nên khi thay lốp xe bị hỏng ở phía trước, việc đảo lốp xe cũ từ trục bánh phía sau lên trục bánh trước có thể dẫn đến việc xe ô tô sẽ xảy ra hiện tượng nhao lái. Nên khi thay thế lốp xe mới, chủ xe còn cần yêu cầu phía gara lốp căn chỉnh độ chụm bánh xe. Như vậy, hiện tượng nhao lái sẽ được khắc phục.

Trường hợp các lốp xe không đồng nhất về thương hiệu

Hiện nay, có nhiều chủ xe ô tô sử dụng lốp xe không đồng nhất giữa phía trước và sau, nói chính xác là không cùng một thương hiệu. Thậm chí, không ít người còn sử dụng mỗi vị trí lốp là của một thương hiệu. Điều này chủ yếu xảy ra ở xe dịch vụ vận tải nhằm tiết kiệm chi phí.

Trong trường hợp kể trên, việc thay lốp xe ô tô cần có nhân viên kỹ thuật kiểm tra bề mặt lốp, rãnh lốp và loại lốp nhằm sắp xếp một cách tối ưu, đưa 2 lốp đồng dạng nhất lên trước làm nhiệm vụ dẫn hướng và thay lốp mới ra phía trục bánh sau.

Nếu kiểm tra kỹ thuật mà không đảm bảo sự phù hợp để sử dụng tiếp, chủ xe bắt buộc phải thay đủ 2 lốp cùng loại để giúp xe đạt độ cân bằng và an toàn khi vận hành.

ADQuảng cáo
Theo vietnamnet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/danh-gia-tu-van/hong-1-lop-nhung-can-thay-2-lop-khuyen-cao-tu-chuyen-gia-o-to-10580.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO